7.15.2553

THai MilK Tea CuPCaKE


เมื่อแฟนๆ ขนมอบของดิฉันเห็นว่าดิฉันพอจะมีฝีไม้ลายมือทำ cupcake อยู่บ้างก็เลยร่ำร้องขอลองทานเค้กชาไทยสักหน่อย (เป็นเมนูโปรดของเธอค่ะ)

ดิฉันค้นหาสูตรเค้กชาไทยในอินเทอร์เน็ตอยู่พักใหญ่ก็ไม่เจอ ที่พอจะเจออยู่บ้างก็เป็นสูตรคัพเค้ก แล้วที่เจอก็เป็นสูตรของฝรั่งซะด้วยซิ (ชาไทยของไทยเรานี่โด่งดังไปทั่วโลกนะคะ ชาวต่างชาติหลายคนชอบทำขนมและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของชาไทยค่ะ) ในสูตรของเค้าก็มีส่วนผสมของ "Thai Tea Syrup" เพื่อให้ได้รสชาติของชาไทย......งง....งง.... ค่ะ อะไรคือ "Thai Tea Syrup" กันล่ะนี่???

ดิฉันค้นหาต่อไปว่า Thai Tea Syrup เป็นอย่างไร แล้วจะหาซื้อได้ที่ไหน ก็ไปเจอใน about.com ว่า "Thai tea syrup = a sweetened tea syrup concentrate" แล้วหาซื้อได้ทางอินเทอร์เน็ตจาก currysimple.com ..... อ้าว!!!...ทำยังงัยดีล่ะทีนี้!!!.........













ความพยายามอยู่ที่ไหน...ความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ ในที่สุดดิฉันก็เจอเข้ากับ Thai Tea Cupcake สูตรนี้ค่ะ สูตรนี้ไม่ใช้ Thai Tea Syrup เหมือนสูตรอื่นๆ แต่ใช้ชาไทยแบบถุงชงแช่ในนมสดร้อนเพื่อให้ได้รสชาติของชาไทยค่ะ....ดีใจจังเลยค่ะ.... อารามดีใจมากไปหน่อย เลยลืมจดมาด้วยว่าขนมสูตรนี้เป็นของใคร เอาสูตรของเค้ามาลงแบบนี้ถ้าโดนข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ล่ะก็....แย่เลยค่ะ


~~~ หากท่านเจ้าของสูตรขนมนี้มาอ่านเจอ .... กรุณาอย่าเพิ่งเคืองดิฉันนะคะ ดิฉันมิได้มีเจตนาจะละเมิดลิขสิทธิ์ของท่านแต่อย่างใด หากท่านต้องการทวงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ กรุณาบอกกล่าวกันก่อนนะคะ แล้วดิฉันจะรีบประกาศให้โดยทันที .... ขอบคุณค่ะ ~~~


ส่วนผสม (สำหรับคัพเค้ก 9 ชิ้น)
1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ ...................................... 100 กรัม
2. เนยสด ......................................................... 70 กรัม
3. น้ำตาลทรายละเอียด ........................................ 60 กรัม
4. ไข่ไก่ .......................................................... 1 ฟอง
5. ผงฟู ............................................................ 1 ช้อนชา
6. นมสด .......................................................... 125 cc.
7. ชาไทย ......................................................... 3 ซอง

วิธีทำ
1. อุ่นเตาอบที่อุณภูมิ 170 c และนำถ้วยกระดาษวางเรียงในพิมพ์ขนม เตรียมไว้














2.
ตวงนมสดในถ้วยทนความร้อนแล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟให้ร้อนจัดแล้วนำถุงชาลงแช่นานประมาณ 30 นาที จากนั้นนำถุงชาออก และพักชานมไว้ให้เย็น (ดิฉันใช้ชาตรามือค่ะ มีติดที่บ้านไว้ตลอด ชงเป็นชาดำเย็นบ้าง ชามะนาวบ้าง ชานมเย็นบ้าง แล้วแต่วันไหนอยากดื่มแบบไหนค่ะ เดี๋ยวนี้มีเป็นแบบซองด้วยยิ่งสะดวกใหญ่ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปนะคะ)














3.
ร่อนแป้งกับผงฟูเข้าด้วยกันแล้วพักไว้














4.
นำเนยสดและน้ำตาลใส่ในโถผสมแล้วตีส่วนผสมให้สีอ่อนลงและขึ้นฟู จากนั้นใส่ไข่ไก่ลงไปในส่วนผสมเนยและตีต่อให้ส่วนผสมเข้ากันดี



















5.
แบ่งส่วนผสมแป้งและชานมเป็น 2 ส่วน ส่วนละครึ่งหนึ่งเท่าๆ กัน แล้วใส่ลงในส่วนผสมเนยทีละส่วน เมื่อตีส่วนผสมเนยและส่วนผสมแป้งและชานมส่วนแรกจนพอเข้ากันแล้วจึงใส่ส่วนผสมแป้งและชานมส่วนที่สองลงไปในโถผสม จากนั้นตีให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี



















6.
ตักส่วนผสมที่ได้ลงในพิมพ์ขนมที่เตรียมไว้ ประมาณ 2/3 ของพิมพ์ แล้วนำขนมเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้แล้ว ใช้เวลาอบประมาณ 14-15 นาที หรือจนเมื่อใช้ไม้จิ้มลงไปแล้วไม่มีเศษขนมติดขึ้นมา จากนั้นนำขนมออกจากเตาอบแล้วพักไว้บนตะแกรงให้เย็น















Note :

1. ก่อนนำขนมเข้าอบในเตา แนะนำให้เคาะถาดขนมกับโต๊ะเบาๆ สัก 2-3 ครั้งนะคะ เพื่อไล่
ฟองอากาศ เนื้อขนมจะได้เนียนสวย ไม่เป็นโพรง (อย่างที่เห็น)
















คุณพี่บอกว่า ...."ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง"....หว้า...แย่จัง...









2.
อบคัพเค้กคราวนี้ออกมาหน้าตาแปลกๆ ขนมขึ้นฟูเป็นยอดแหลมเหมือนภูเขาไฟเลยค่ะ ไม่ขึ้นฟูเป็นรูปโดมเหมือนครั้งก่อนๆ เลย แต่รสชาติอร่อย...นุ่ม...เข้มข้นรสชาติชาไทยนะคะ





















แบบนี้ดูดี น่าทานมากกว่ากันเยอะเลยนะคะ










วันนี้ขอเสิร์ฟ Thai Milk Tea Cupcake ไปก่อนนะคะ แล้วถ้าได้สูตร Thai Milk Tea Cake จะรีบทำมาเสิร์ฟทันทีเลยค่ะ















Cheer!!!.....Have a Nice Day Kha............




ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น