9.28.2553

HiGH Tea VS AfTeRNooN Tea

image credit : cocody party centrum


ตั้งแต่ดิฉันเริ่มกิจกรรมอบขนม (Baking is fun) ดิฉันจะเปิด website และ blog ทำอาหารและขนมเกือบทุกวันเลยค่ะ หลายครั้งที่ดิฉันเจอคำว่า "High Tea" ก็นึกสงสัยอยู่ว่าเป็นศัพท์เฉพาะหรือมีความหมายอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่าน้า... ที่เคยได้ยินมานานแสนนานก็มีแต่ "Afternoon Tea" ซึ่งก็เข้าใจกันเองง่ายๆ ว่า "ชาที่ดื่มตอนบ่าย" แล้ว "High Tea" นี่มันยังงัยกันน้า... อยากรู้จัง...

จาก website ของ Twining ชาแท้จากประเทศอังกฤษที่ได้รับความนิยมจากนักดื่มชาทั่วโลกมากว่า 300 ปีนั้นทำให้ดิฉันทราบถึงความหมายและความแตกต่างของชาทั้ง 2 ประเภทแล้วล่ะคะ

คำว่า "High Tea" และ "Afternoon Tea" (หรือที่เรียกว่า Low Tea) คือ คำที่เรียกแทนช่วงเวลาของการดื่มชาที่หลายคนมักเข้าใจผิด และสับสนกับการใช้

"High Tea" หมายถึง ชาที่เสิร์ฟในมื้ออาหารหลัก ซึ่งในสมัยก่อนนั้นอาหารมื้อหลักของคนอังกฤษมี 2 มื้อ คือเช้าและเย็น โดยปกติอาหารมื้อเย็นจะประกอบไปด้วย เนื้อสัตว์ เนย ขนมปัง มันฝรั่ง ผักดอง ชีส และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ ชา โดยอาหารมื้อเย็นทั้งหมดนี้จะถูกจัดเตรียมอยู่บนโต๊ะอาหารที่มีลักษณะทรงสูง จึงเป็นที่มาของการเรียกชาสำหรับอาหารมื้อเย็นนี้ว่า "High Tea" นั่นเอง แต่หลายคนเข้าใจผิดว่า "High Tea" คือ ชาชั้นดีสำหรับราชวงศ์ หรือชนชั้นสูง

ในขณะที่ "Afternoon Tea" หมายถึง ช่วงเวลาของการดื่มชายามบ่ายที่ถูกจัดขึ้นบนโต๊ะทรงเตี้ย ขนาดเล็ก ที่นอกจากจะใช้เตรียมชาแล้ว ยังคงใช้จัดวางอาหารว่างสำหรับทานควบคู่กับชายามบ่ายด้วย อาทิเช่น แซนวิช ขนมปังสโคน หรือขนมปังอบ นอกจานั้น ชายามบ่าย "Afternoon Tea" ยังเป็นช่วงเวลาแห่งการสังสรรค์พูดคุย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มเพื่อนอีกด้วย ดังนั้น ชายามบ่ายจึงเต็มไปด้วยความรู้สึกผ่อนคลายเป็นกันเอง และเต็มเปี่ยมไปด้วยสุนทรียรสแห่งการดื่มชา อย่างไรก็ดี ด้วยการจัดเตรียมชาบนโต๊ะทรงเตี้ย ขนาดเล็ก จึงทำให้สมัยก่อน ชายามบ่าย "Afternoon Tea" ถูกเรียกว่า Low Tea แต่เพื่อให้กับช่วงเวลาที่ดื่ม ในปัจจุบันจึงนิยมเรียกช่วงเวลาของการดื่มชายามบ่ายว่า "Afternoon Tea"



Have a good time with a good tea!!!
















































ภาพวาดลายเส้นสวยๆ ชุด Hight Tea ฝีมือ Liz Steel and borromini Bear

















Tea sachets
ถุงชารูปทรงสามเหลี่ยมดูแปลกตาจาก
beaucoup
















Tea bag แนวล้อเลียนบุคคลต่างๆ มีให้เลือกหลายแบบจาก donkey product

























Origami Tea Bag ถุงชาที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมการพับกระดาษของชาวญี่ปุ่นจาก Popsop






















แล้วถุงชาแบบนี้จะดูแปลกไปมั๊ยค่ะ Tea bagging bag จาก The cheeky.com

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น