10.08.2553

BaPPLe DoNuTS iN THaiLaND


วันนี้ขอเขียนต่อจากที่ค้างไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เปรยๆ ไว้ว่าอยากเขียนถึง Bapple Donut โดนัทแบรนด์ดังอีกแบรนด์หนึ่งที่เข้ามาเมืองไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว (ปลายเดือนมีนาคม 2552) โดยเปิดสาขาแรกที่ชั้น 4 ห้างสยาม เซ็นเตอร์

ตอนที่ได้เห็น Bapple Donut เป็นครั้งแรกก็รู้สึกถูกชะตาทันทีค่ะ (Love at first sight ^.^...หวี๊ด..วิ้ว...) ชอบทั้งชื่อแบรนด์ และหน้าตารวมทั้งรสชาติของโดนัทเลยค่ะ ขอเท้าความและขอบคุณคุณเพื่อนผู้น่ารักที่แนะนำให้รู้จักความอร่อยของ Bapple Donut ด้วยนะคะ....ในวันที่ร้อนระอุของเดือนเมษายนปีที่แล้ว คุณเพื่อนคนนี้หอบหิ้วโดนัทกล่องใหญ่ที่มีโลโก้น่ารักๆ บนฝากล่องฝ่าความแออัดของผู้คนบนรถไฟฟ้ามาฝาก แล้วบอกให้รีบเปิดกล่องลองทานทันที...เพื่อให้ได้รสชาติความอร่อยที่สด...ใหม่... (แม้ว่าจะเป็นคนความจำสั้นแต่ก็ยังพอจำได้ค่ะว่า พอเห็นหน้าตาโดนัทก็รีบหยิบขึ้นมาลองลิ้มชิมรสทันทีเลย....หน้าตาโดนัทน่าทานมากกก....ค่ะ)



image credit :
Asmaliana


เช่นเดียวกับการเข้ามาของ Krispy Kreme Doughnuts ผู้ที่นำเข้าโดนัทแบรนด์ดังทั้งสองนี้ต่างก็ติดใจรสชาติและคุณภาพเมื่อได้ทานโดนัททั้งสองแบรนด์นี้ในต่างแดน โดย Bapple Donuts เป็นโดนัทระดับพรีเมี่ยมที่โด่งดังและเริ่มต้นมาจากประเทศมาเลเซียในชื่อร้านว่า "Big Apple Donuts & Coffee" ซึ่งหมายถึงรสชาติแท้ของโดนัทจากเมืองนิวยอร์คนั่นเองค่ะ

Bapple Donuts ได้รับการคิดสูตรและตั้งชื่อโดย Mr. Derek Taylor ซึ่งเป็น American doughnut master และทำงานเป็น doughnut expert มาเป็นเวลาร่วม 45 ปี โดย Mr. Derek มั่นใจว่า Bapple Donuts จะเป็นที่ชื่นชอบในเมืองไทยอย่างแน่นอน เพราะ Bapple Donuts มีสูตรพิเศษที่จะคงความนุ่มของโดนัทไว้ได้นาน และยังให้ปริมาณแคลอรี่ที่น้อยกว่าโดนัทแบรนด์อื่นอีกด้วยนะคะ

Big Apple Donuts & Coffee เปิดสาขาแรกในประเทศมาเลเซียในปี 2550 (เพิ่ง 3 ปีเองค่ะ) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยในปัจจุบันมีสาขาถึง 33 แห่งในประเทศมาเลเซีย และขยายแฟรนไชส์อีกหลายสาขาไปยังประเทศอินโดนีเซียและประเทศจีนค่ะ

เคล็ดลับความอร่อยของ Bapple Donuts ได้มาจากปรัชญาในการทำโดนัทของ Mr. Derek ซึ่งก็คือ "Every Piece is a Masterpiece" ทำให้โดนัททุกชิ้นของ Bapple Donuts มีคุณภาพที่เป็นหนึ่ง โดยทุกขั้นตอนการผลิตจะมีการชั่ง ตวง และวัด อย่างเที่ยงตรง ตั้งแต่การผสมแป้ง ยีสต์ ปริมาณน้ำ จากนั้นจึงผสมในอุณหภูมิที่กำหนด แป้งโดนัทที่ผ่านการตัดแบ่งแล้วจะมีน้ำหนักต่างจากมาตรฐานไม่เกินบวกหรือลบ 1 กรัมเท่านั้นค่ะ

หัวใจสำคัญในการผลิตโดนัท ได้แก่ การคัดสรรวัตถุดิบสูตรเฉพาะนำเข้าโดยตรงจากประเทศอเมริกา เช่น แป้ง (Premixed) น้ำมันสกัดจากถั่วเหลืองธรรมชาติ (Shortening คือ การเอาน้ำออกเพื่อลดการหืนของน้ำมัน และไม่ทำให้โดนัทอมน้ำมันขณะทอด) น้ำเชื่อมสูตรพิเศษที่เรียกว่า crystal glaze (ใช้ราดบนโดนัท) กับส่วนผสมอื่นๆ ที่นำเข้าจากแหล่งผลิตชั้นนำ เช่น กีวี่นิวซีแลนด์ ช็อกโกแลตเบลเยี่ยม

จุดเด่นของ Bapple Donuts อีกอย่างหนึ่งซึ่งเป็นโดนัทที่ให้ปริมาณแคลอรี่น้อย ทำให้ Bapple Donuts เป็นโดนัทที่คำนึงถึงสุขภาพ อีกทั้งยังไม่มีส่วนผสมของไข่และไขมันจากสัตว์ ลดปริมาณการใช้น้ำตาลลง และเพิ่มส่วนผสมซึ่งใช้ในการแต่งหน้าโดนัทที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เมล็ดอัลมอนด์ ที่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัว ผลไม้ (แอปเปิ้ล เบอร์รี่ กีวี่) ช่วยเพิ่มไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระ เนยถั่ว ซึ่งให้พลังงานโดยปราศจากคอเลสเตอรอล งา ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวและแคลเซียม เป็นต้น


คอนเซ็ปต์ที่คล้ายกันระหว่าง Bapple Donuts กับ Krispy Kreme Doughnuts
ก็คือ คอนเซ็ปต์ "The Entertainment Theatre" ของ Bapple Donuts กับ "The Doughnuts Theatre" ของ Krispy Kreme Doughnuts ซึ่งเป็นการออกแบบให้มีพื้นที่หน้าร้านเป็นส่วนที่แสดงให้เห็นกระบวนการผลิตโดนัท โดยไอเดียนี้จะดึงดูดความสนใจ ทำให้ลูกค้าได้รับชมกรรมวิธีการผลิตแบบชิ้นต่อชิ้นและมั่นใจในมาตรฐานและคุณภาพของโดนัท อีกทั้งภายในร้านยังมีเครื่องดื่มสูตรเฉพาะรสชาติอร่อยไว้บริการคู่กับการทานโดนัทอีกด้วยค่ะ

image credit : sugarice22


ราคาของ Bapple Donuts ค่อนข้างสูงเช่นกันค่ะ โดยมีราคาชิ้นละ 26 บาท ซื้อครั้งละกี่ชิ้นก็ได้ ไม่ต้องซื้อกันเป็นโหล (1 กล่อง) แล้วตอนนี้ก็มีโดนัทชิ้นเล็กแล้วนะคะ ดิฉันชอบซื้อชิ้นเล็กค่ะ จะได้ทานได้หลายรสหลายหน้างัยค่ะ (อิ..อิ...แอบเจ้าเล่ห์ค่า....^.^) สามารถซื้อชิ้นเล็กกับชิ้นใหญ่คละกันได้ค่ะ แต่ละหน้าก็อร่อยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ ส่วนหน้าที่ดิฉันชอบเป็นพิเศษก็เป็น cheese กับ green tea ค่ะ อ้อ! เกือบลืมอัลมอนด์เลย....

























image credit : Big apple donuts



โดนัทนี่...คับคล้าย...คับคลา...เอ...ใช่ยี่ห้อนั้น หรือป่าวนา.... ไม่ใช่หรอกค่ะ นี่เป็น Bapple Donut ที่ขายในประเทศมาเลเซียต่างหากค่ะ หน้าตาน่ารักเชียว :)



Would you like to know more about donuts? -- click -> All about donuts



content credit : Bangkokbiznews, mrthaijob.com


Note :
ร่ำๆ ว่าจะลองทำโดนัททานเองบ้างค่ะ ไปเห็นสูตรโดนัทช็อกโกแลตแต่งหน้าด้วยชาเขียว.....น่าทานมาก ถ้าทำสำเร็จจะรีบเอามาอวดนะคะ แต่....ถ้าไม่สำเร็จก็จะไปลองทาน Krispy Kreme สักหน่อย ไม่รู้ว่ายังต้องต่อแถวนานอยู่อีกหรือเปล่าหนอ....



~~~~~Enjoy eating and Have a nice Weekend Kha~~~~~





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น