10.18.2553

ExTRaORDiNaRy BaRCoDE


หลายๆ คนคงไม่ค่อยจะสนใจเกี่ยวกับบาร์โค้ด (Barcode) หรอกใช่มั๊ยค่ะ ซึ่งจะว่าไปแล้วเราๆ ท่านๆ ก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องหรือใช้งานอะไรโดยตรงกับเจ้าบาร์โค้ดนี่สักเท่าไหร่หรอกค่ะ (ต้อง QR Code ซิ...เราถึงจะได้ใช้งานจริง)

Bar code มีชื่อเรียกเป็นภาษาไทยว่า รหัสแท่ง หรือรหัสแถบ ซึ่งก็ฟังไม่ค่อยคุ้นหูกันเลยนะคะ ดิฉันขอเรียกว่าบาร์โค้ดก็แล้วกันค่ะ บาร์โค้ดจะมีลักษณะเป็นแถบเส้นตรงสีดำ หนาบ้าง บางบ้าง วางเรียงกันในแนวตั้ง แถบดำสลับขาวนี้มีความหมายแทนชุดของตัวเลข เครื่องหมายตัวอักษร ซึ่งระบุถึงชื่อหรือความหมายของวัตถุสิ่งของที่บาร์โค้ดนั้นๆ ติดอยู่ เราจะเห็นว่าหนังสือหรือสินค้าแทบทุกชนิดจะมีบาร์โค้ดติดอยู่ นั่นก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการชำระสินค้า เพื่อช่วยลดความผิดพลาดในการคิดราคาสินค้า ช่วยในการจัดเก็บข้อมูลและตรวจสอบการจำหน่ายรวมถึงการจัดสต็อคสินค้า ด้วยประโยชน์ทั้งหลายที่ได้บอกไปนั้นไม่ใช่ประโยชน์ที่เราได้รับโดยตรง เราก็เลยไม่ค่อยสนใจว่าบาร์โค้ดจะมีรูปร่าง หน้าตา อย่างไร...มีประโยชน์อะไรบ้าง

แต่ด้วยนิสัยส่วนตัวที่ดิฉันเป็นคนชอบเก็บรายละเอียด ชอบของกะจุ๊กกะจิ๊ก กุ๊กกิ๊ก น่ารัก พอไปเจอบาร์โค้ดน่ารัก กิ๊บเก๋ มีดีไซน์ของดีไซน์ สตูดิโอนี้ เลยอยากให้ไปดูกันค่ะ

Vanity Barcodes ก่อตั้งและออกแบบโดย Reuben และ Yael Miller ซึ่งมีผลงานด้านออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์มากมาย












































พวกเขาออกแบบบาร์โค้ดให้น่าสนใจมากขึ้น บาร์โค้ดเหล่านี้มิได้เป็นเพียงแถบเส้นตรงสีดำ หนาบ้าง บางบ้างอีกต่อไปค่ะ














การใช้สีสันและลักษณะของสินค้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบาร์โค้ดด้วย เป็นการสร้างเอกลักษณ์ และบ่งบอกตัวตนของสินค้านั้นๆ ได้เป็นอย่างดีค่ะ



Marshmallow's New "Mallow" Mascots

แล้วก็ไม่ใช่ว่าเขาจะออกแบบให้แปลกกว่าคนอื่นเท่านั้นนะคะ แต่บาร์โค้ดพวกนี้ยังผ่านการทดสอบแล้วว่าใช้งานได้จริงด้วยนะคะ


ผู้ผลิตสินค้าท่านใดอยากเพิ่มความแปลกใหม่ ลูกเล่น หรือความเป็นเอกลักษณ์ให้กับสินค้า การใช้บาร์โค้ดแบบนี้บ้างก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจนะคะ

Note:
สำหรับดิฉัน...บาร์โค้ดมีประโยชน์โดยตรงในตอนที่เลือกซื้อสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ตค่ะ บ่อยครั้งทีเดียวที่ป้ายราคาที่ติดไว้ที่ชั้นวางสินค้าไม่ตรงกับสินค้าที่วางไว้...ทำให้ผู้ซื้อสินค้าเข้าใจผิดได้...โดยเฉพาะเวลาที่ติดไว้ว่า "sale" หรือ "ราคาพิเศษ"(ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจของห้างร้านและ/หรือพนักงานหรือไม่ก็ตาม)... ดิฉันต้องตรวจสอบเสมอก่อนหยิบสินค้าใส่ตระกร้าค่ะ...ว่าสินค้าที่หยิบไปนั้นมีบาร์โค้ดตรงกับบาร์โค้ดที่อยู่บนป้ายราคา จะได้ไม่ต้องไปมีข้อสงสัย (ซึ่งอาจถึงขั้นถกเถียงกัน) ที่เคาน์เตอร์คิดเงิน หรือกลับไปนั่งเจ็บใจคนเดียวทีหลังนะคะ
แต่ก็ใช่ว่าดิฉันจะรอบคอบทุกครั้งไปนะคะ บางครั้งก็ลืมกันบ้าง (เป็นธรรมดา) เหมือนกันค่ะ ก็ต้องทำใจไป...และเตือนตัวเองค่ะว่า..."ทีหลังอย่าลืมอีกนะ...ยัยปลาทอง"... :D

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น