10.05.2553

MaNaGiNG My (&YoUR) HeaLTH & WeLLNeSS

Planetary Apothecary : An Astrological Approach to Health and Wellness
The Keys to Wellnesss are Writen in the Stars


หลายคนอาจพอทราบแล้วว่าดิฉันอยู่ในช่วงบำบัดอาการ "Broken Heart Syndrome" ค่ะ ระยะเวลาปีกว่าๆ ที่ผ่านมานี้ดิฉันใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อเยียวยาหัวใจที่บอบช้ำและเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายและจิตใจควบคู่กันไป

ดังคำที่ว่า "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว" เมื่อหัวใจอ่อนแอ ร่างกายก็พลอยอ่อนล้าไปด้วย ดิฉันมีอาการของโรคโลหิตจางเป็นเวลาเกือบปีแล้วค่ะ ต้องไปตรวจเลือด ติดตามอาการทุกๆ 2-3 เดือน และต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลังๆ มานี้ค่อนข้างจะป่วยง่ายอยู่ซักหน่อยค่ะ

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งไปนอนให้น้ำเกลืออยู่ 1 วัน 1 คืน เพราะอาเจียนและมีไข้เล็กน้อย คุณหมอคงเกรงว่าจะเป็นไข้หวัด 2009 มั๊งค่ะเลยให้แอดมิดและวัดอุณหภูมิร่างกายทุกๆ 2 ชั่วโมง ดิฉันเลยพลาดงานมหกรรมบ้านและคอนโด 2010 และงานโมบายเอ็กซ์โปร์ 2010 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ตั้งใจว่าจะไปหาข้อมูลคอนโดทำเลดีๆ ใกล้รถไฟฟ้า กับโทรศัพท์มือถือใหม่ซะหน่อย ซึ่งก็พอจะมีแรงไปนะคะ แต่ก็ไม่ควรไปหรอกค่ะ เป็นอันว่าอดเลย...

เพราะต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ดิฉันมักจะหาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพเป็นประจำ ระหว่างที่กำลังหาคำแนะนำในการดูแลสุขภาพ และกำลังเช็คดวง (เป็นธรรมดาของหญิงสาวค่ะ) ไปพร้อมๆ กันนั้น ดิฉันก็เจอว่าสุขภาพร่างกายของเรานั้นมีความสัมพันธ์กับราศีเกิดด้วยล่ะค่ะ...จริงหรือนี่???....



ความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายกับราศีเกิดนี้เป็นผลงานของ Stephanie Gailing ชาวอเมริกัน เธอเป็นนักโหราศาสตร์
นักโภชนาการ และนักเขียนบทความเกี่ยวกับธรรมชาติบำบัด





ดิฉันลองถาม google guru ก็ได้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกันค่ะ โดยเป็นหัวข้อเรื่อง 'ราศี'
บอกสุขภาพ จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 110 มกราคม 2553 โดยมนตรา

โหราศาสตร์การแพทย์ เป็นการแพทย์แผนโบราณที่มีมานานนับพันปี เพื่อใช้วิเคราะห์โรคภัยไข้เจ็บโดยพิจารณาจากราศี ความหมายของดาว ตำแหน่งดวงดาว ฯลฯ แต่ละราศีจะบ่งบอกถึงอวัยวะต่างๆ ของร่างกายเรา ซึ่งอยู่ภายใต้อิทธิพลของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์

อย่างไรก็ตาม พื้นฐานสำคัญของศาสตร์นี้ ถูกมองว่าเป็นความเชื่อถือโชคลาง เนื่องจากยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นจริง

เรื่องราศีบอกสุขภาพนี้ ดัดแปลงจากหนังสือ Planetary Apothecary : An Astrological Approach to Health and Wellness ซึ่งเขียนโดย Stephanie Gailing ชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นทั้งนักโหราศาสตร์ นักโภชนาการ และนักเขียนบทความเกี่ยวกับธรรมชาติบำบัด

ลองมาสำรวจกันดูเล่นๆ ว่าส่วนไหนของร่างกายถูกบงการด้วยราศีของคุณ และควรดูแลตัวเองอย่างไร เช่น เรื่องอาหารการกิน เพื่อจะช่วยให้มีสุขภาพดี


ราศีมังกร สัญลักษณ์รูปแพะ (ผู้ที่เกิดระหว่าง 22 ธ.ค. - 19 ม.ค.)

จัดอยู่ในธาตุดิน อวัยวะที่น่าเป็นห่วงที่สุดของคนราศีนี้ คือ ส่วนของข้อต่อ โดยเฉพาะที่หัวเข่า พึงระวังภาวะข้อต่ออักเสบ ควรรับประทานอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ข้าวโพดคั่ว ซึ่งนอกจากจะช่วยเหลือเรื่องข้ออักเสบแล้ว ยังควบคุมระดับความเครียดในชีวิตประจำวันได้ด้วย ส่วนอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพของชาวราศีแพะ ก็คือ นมแพะ โยเกิร์ตและชีสจากนมแพะ เพราะอุดมด้วยธาตุแคลเซียมที่เสริมกระดูก ในนมแพะ 1 แก้วมีแคลเซียมมากกว่า 300 มิลลิลิตร


ราศีกุมภ์
สัญลักษณ์รูปคนแบกหม้อน้ำ (ผู้ที่เกิดระหว่าง 20 ม.ค. - 18 ก.พ.)


จัดอยู่ในธาตุลม จุดอ่อนแอของร่างกายของชาวราศีนี้ คือ เส้นเอ็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงช่วงล่างของขาบริเวณน่องและข้อเท้าจะเจ็บง่าย นอกจากนี้ยังมีเรื่องกล้ามเนื้อกระตุก ข้อเท้าบวม ข้อเท้าแพลง ดังนั้น เมื่อต้องออกกำลังกาย ระวังอย่าให้บริเวณดังกล่าวบาดเจ็บ ส่วนอาหารและผัก ผลไม้ที่รับประทานควรมีแมกนีเซียมและโปรแตสเซียมสูง เช่น มะละกอ ฝรั่ง กล้วย สับปะรด เป็นต้น เพราะตามสัญลักษณ์ชาวกุมภ์มาจากดินแดนต่างๆ ทั่วโลก จึงคุ้นเคยและชื่นชอบของที่มาจากต่างแดน โดยเน้นที่มาจากเขตเมืองร้อน


ราศีมีน สัญลักษณ์รูปปลาคู่ (ผู้ที่เกิดระหว่าง 19 ก.พ. - 20 มี.ค.)

จัดอยู่ในธาตุน้ำ เรื่องเท้าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องกังวล เพราะคนเกิดในราศีนี้ ประสาทสัมผัสบริเวณเท้ามักไม่ไว จึงเกิดบาดแผลได้ง่าย วิธีป้องกันคือ สวมรองเท้าหัวปิดที่นุ่มสบาย และรับประทานปลาและสัตว์น้ำที่มีเปลือก เช่น กุ้ง หอย ปู เพราะมีโปรตีนที่ให้พลังงานได้นาน และมีแร่ธาตุสังกะสีและเซเลเนียมที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ส่วนโอเมก้า 3s ที่มีมากในปลา เช่น แซลมอน ซาร์ดีน และแฮริ่ง มีผลดีต่อหัวใจ ช่วยลดอาการซึมเศร้า ทำให้ผิวหนังและเส้นผมมีสุขภาพดี เป็นประกายแวววาว


ราศีเมษ สัญลักษณ์รูปแกะ (ผู้ที่เกิดระหว่าง 21 มี.ค. - 19 เม.ย.)

จัดอยู่ในธาตุไฟ ศรีษะและสมองเป็นส่วนที่ต้องระวัง เพราะชาวเมษมักปวดศรีษะได้ง่าย สิ่งสำคัญที่ต้องจำให้ขึ้นใจ คือ เมื่อปวดศรีษะต้องหาเวลาผ่อนคลายและไม่ปล่อยให้เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เข้าไปรกสมอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการตั้งแต่แรก รวมถึงหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่กระตุ้นให้มีอาการขึ้น เช่น คนที่เป็นไมเกรน (อาการปวดศรีษะข้างเดียว) จะแพ้อาหารจำพวกชีสที่มีอายุนาน และช็อคโกแลต เหตุที่อยู่ในธาตุไฟ สีแดงจึงมีอิทธิพลโดยรวม ไม่เว้นแม้แต่เรื่องอาหาร เพราะฉะนั้นจงเลือกรับประทานอาหารพืช ผัก ผลไม้ที่มีสีแดงซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหาร อาทิ หัวบีทรูท (พืชคล้าย
หัวผักกาด มีสีแดง) ที่มีเส้นใยช่วยให้อิ่มท้อง มะเขือเทศ อุดมไปด้วยสารไลโคพีน ดีต่อหัวใจ และพริกป่น ซึ่งมีสารธรรมชาติแคพไซซิน ช่วยคลายอาการปวดศรีษะ


ราศีพฤษภ สัญลักษณ์รูปวัว (ผู้ที่เกิดระหว่าง 20 เม.ย. - 20 พ.ค.)

จัดอยู่ในธาตุดิน คนราศีนี้ต้องใส่ใจบริเวณลำคอเป็นพิเศษ ควรดื่มน้ำมากๆ ทุกวัน เพื่อป้องกันอาการเจ็บคอหรือคอแห้งผาก อมสมุนไพร หรือจิบชาที่เติมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย จะช่วยให้คอชุ่มชื่น อีกทั้งการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี สังกะสี และเฟลเวอนอยด์ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันการติดเชื้อ อาหารที่เหมาะสำหรับชาวพฤษภ ได้แก่ บรรดาสมุนไพรที่ปลูกในแปลงผัก เช่น ผักชีฝรั่ง ผักชีเพียงโรยในอาหาร นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติแล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย


ราศีเมถุน สัญลักษณ์รูปคนคู่ (ผู้ที่เกิดระหว่าง 21 พ.ค. - 20 มิ.ย.)

จัดอยู่ในธาตุลม สัญลักษณ์คนคู่นี้เป็นนักสะสมข้อมูล จึงมีแนวโน้มเครียดได้ง่าย และเมื่อต้องอยู่ในภาวะตึงเครียดนานๆ จะส่งผลต่อระบบประสาท มีอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบริเวณไหล่ บ่า ดังนั้น ชาวเมถุนควรหยุดพักเป็นระยะๆ ห่างไกลจากการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และทีวีชั่วคราว หาเวลาในแต่ละวันหลบจากโลกภายนอก เพื่อสร้างความสงบให้ตัวเอง และรับประทานผัก ผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น ส้ม แครอท ซึ่งอุดมไปด้วยเบต้า-คริพท็อกแซนทีน สารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอเมื่อเข้าสู่ร่างกาย อันจะช่วยให้ปอด ซึ่งอยู่ใต้อิทธิพลของราศีนี้ ทำงานได้ดี ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอด


ราศีกรกฏ สัญลักษณ์รูปปู (ผู้ที่เกิดระหว่าง 21 มิ.ย. - 22 ก.ค.)

จัดอยู่ในธาตุน้ำ เป็นคนหัวแข็ง ดื้อรั้น มักมีปัญหาเกี่ยวกับหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร ควรลดการบริโภคสารคาเฟอีนและอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ การรับประทานอย่างช้าๆ จะช่วยลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง ผักในตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอคโคลี่ กะหล่ำปลี ฯลฯ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับชาวราศีนี้เพราะอุดมด้วยสารซัลเฟอร์ ซึ่งจะช่วยตับล้างพิษสารเคมีในร่างกายที่ก่อให้เกิดมะเร็ง




ราศีสิงห์ สัญลักษณ์รูปสิงโต (ผู้ที่เกิดระหว่าง 23 ก.ค. - 22 ส.ค.)


จัดอยู่ในธาตุไฟ เสียงคำรามดังกึกก้องของสิงโตเจ้าป่า มีอิทธิพลต่อหัวใจของชาวราศีสิงห์ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจการทำงานของหัวใจและความดันโลหิตเป็นประจำ เพราะความดันโลหิตสูงและไขมันในหลอดเลือด จะทำให้หัวใจทำงานหนักเกินจำเป็น จงควบคุมอาหาร ลดระดับความเครียด และออกกำลังกายสม่ำอย่างเสมอ ผลไม้ที่ดีต่อหัวใจของชาวสิงห์ คือ องุ่น โดยเฉพาะองุ่นแดง ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยชะลอความแก่อีกด้วย


ราศีกันย์
สัญ
ลักษณ์รูปสาวพรหมจารี (ผู้ที่เกิดระหว่าง 23 ส.ค. - 22 ก.ย.)

จัดอยู่ในธาตุดิน ชาวกันย์มีจุดอ่อนในเรื่องของท้อง คือ ระบบย่อยอาหาร ความเครียดและการรับประทานแอสไพรินหรือยาแก้อักเสบเป็นประจำ เป็นสาเหตุให้อาหารไม่ย่อยและลำไส้ไม่ดูดซึม วิธีหนึ่งที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี คือ รับประทานอาหารที่อุดมด้วยสารแก้อักเสบจำพวกกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีมากในปลา และเนื่องจากหญิงสาวที่เป็นสัญลักษณ์ของราศีนี้ถือรวงข้าว ฉะนั้นข้าวจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับเจ้าราศีเป็นอย่างยิ่ง ธัญพืชจำพวกข้าวที่ไม่ได้ขัดสีที่มีกากใยสูงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี


ราศีตุลย์ สัญลักษณ์รูปคันชั่ง (ผู้ที่เกิดระหว่าง 23 ก.ย. - 22 ต.ค.)

จัดอยู่ในธาตุลม ชาวตุลย์รักความสงบ สามัคคี เสียสละ ช่วยเหลือ
ผู้อื่น สิ่งที่ตามมาคือความเครียด ซึ่งมักส่งผลต่อแผ่นหลังช่วงล่างของเจ้าราศี เกิดอาการหลังตึงและปวดหลังเป็นประจำ การแพทย์ทางเลือก เช่น การนวด การฝังเข็ม การออกกำลังกายแบบพีลาตีส
(รูปแบบการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของโครงสร้างภายในร่างกาย ช่วยทำให้กล้ามเนื้อสมบูรณ์แข็งแรง)และการรักษาด้วยการจัดกระดูกสันหลัง ดูจะเหมาะสำหรับสุขภาพแผ่นหลังเป็นอย่างยิ่ง จงจัดที่ทำงานให้เหมาะสมกับการใช้งานของส่วนต่างๆ ของร่างกาย เลือกที่นอนที่รับน้ำหนักได้พอเหมาะ ก็จะช่วยแผ่นหลังของชาวราศีตุลย์เป็นอย่างดี รวมทั้งเลือกรับประทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ให้มากๆ เช่น สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ เพราะนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบปวดบวม ป้องกันการเกิดนิ่วในไตแล้ว ยังไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงเหมือนผลไม้ชนิดอื่นๆ


ราศีพิจิก สัญลักษณ์รูปแมงป่อง (ผู้ที่เกิดระหว่าง 23 ต.ค. - 21 พ.ย.)

จัดอยู่ในธาตุน้ำ ชาวพิจิกมักมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย ปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ ท้องผูก ท้องเสีย อันเป็นผลมาจากการทำงานของลำไส้ผิดปกติ ทำให้หมดเรี่ยวแรง น้ำหนักลด ไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่า วิธีที่ช่วยได้ คือ ลองทำกิจกรรมที่ช่วยลดความเครียด เช่น ออกกำลังกาย เล่นโยคะ นั่งสมาธิ รวมทั้งรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง จำพวกพืช ผัก ผลไม้ และด้วยความที่แมงป่องชอบความมืด ช็อคโกแลตดำนับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งกับคนราศีนี้ เพราะประกอบด้วยโกโก้จำนวนมากที่มีสารเฟลเวอนอยด์ ซึ่งดีต่อหัวใจ


ราศีธนู สัญลักษณ์รูปคนยิงธนู (ผู้ที่เกิดระหว่าง 22 พ.ย. - 21 ธ.ค.)

จัดอยู่ในธาตุไฟ คนราศีนี้มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ดังนั้น ต้นขาและบั้นท้ายซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการเคลื่อนไหวจะมีผลต่อชาวธนู ถ้ากล้ามเนื้อบริเวณนี้ตึงหรือหย่อนจนเกินไป จะทำให้ปวดหลังช่วงล่าง และปวดเข่า การออกกำลังกาย รวมถึงการบีบนวดเป็นประจำ ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับดีขึ้น และควรรับประทานผลมะกอกและน้ำมันมะกอก ซึ่งนอกจากจะเป็นอาหารทรงคุณค่าของราศีนี้แล้ว ยังมี
รสชาติอร่อย และเพิ่มระดับไขมันดีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งมะเร็งอีกด้วย



ติดตามอ่านบทความต่างๆ ที่น่าสนใจของ Stephanie Gailing ที่นี่ค่ะ


ขอให้ทุกคนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนะคะ ~อโรคยา ปรมายาภา~ ค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น