10.04.2553

MaTCHa PouND CaKE



ดิฉันไม่ได้อวดฝีไม้ลายมืออบขนมมาร่วม 3 สัปดาห์แล้ว แต่ยังสนุกสนานกับการอบขนม
อยู่เช่นเคยนะคะ ที่ไม่ได้อวดฝีมือกันเลยก็เพราะว่าโน๊ตบุ๊คของดิฉันเกิดอาการขัดข้องทางเทคนิกบางประการนั่นเองค่ะ โน๊ตบุ๊คนี้ออกอาการไม่ค่อยดีมาหลายเดือนแล้วล่ะค่ะ จนกระทั่งเมื่อ 2 เดือนก่อนโปรแกรมวินโดว์เจ๊ง ต้องฟอร์แมตเครื่องแล้วลงโปรแกรมใหม่ทั้งหมด แต่ไม่ทันไรก็รวนอีกแล้วค่ะ จนในที่สุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วดิฉันก็สตาร์ทเครื่องไม่ได้อีกเลย หรือว่านี่จะถึงกาลอวสานของโน๊ตบุ๊คของดิฉันซะแล้ว...เฮ้อ...ต้องเสียเงินอีกแล้วซิเรา...

หลังจากที่พยายามสตาร์ทโน๊ตบุ๊คอยู่หลายวันก็ต้องยอมรับสภาพค่ะ ช่วงนี้เลยหันกลับมาพึ่งคอมพิวเตอร์เก่าไปพลางๆ ก่อน คอมพิวเตอร์นี้เก่ามากค่ะ จำไม่ได้ (ตามประสาคนความจำสั้นน่ะค่ะ) ว่าซื้อมาตั้งแต่เมื่อไร คาดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 6 ปี (เก่ามากกกก...)แต่พอสตาร์ทเครื่องก็ยังทำงานได้ดีอยู่ค่ะแต่จะช้า...ไม่ทันใจอยู่สักหน่อย แล้วโปรแกรมต่างๆ ก็เป็นเวอร์ชั่นเก่าอยู่เลยล่ะ
ตอนนี้ดิฉันมีขนมมารอคิวอวดโฉมหลายอย่างเลยค่ะ ตั้งใจว่าจะทยอยเอามาให้ดูตามลำดับ แต่เมื่อวานดิฉันทำขนมเค้กชาเขียว - Matcha Pound Cake ค่ะ ชอบมากๆ เลยต้องแซงคิวเอามาให้ดูกันก่อน
Matcha Pound Cake สูตรนี้ตรงตามคอนเซ็ปของดิฉันทุกประการเลยล่ะค่ะ ~ทำง่าย หน้าตาดี รสชาติอร่อย เป็นของฝากได้~ เมื่อวานลองทำเป็นครั้งแรก ทำเดี๋ยวเดียวก็ได้ทานแล้ว และหอม อร่อยด้วยนะคะ ติดแต่ตรงที่ว่า "ทำไมเค้กชาเขียวของเรามันไม่เขียวหว่า..." เอ...หรือว่าดิฉันจะอบนานไปน้า... คราวหน้าต้องลองใหม่ค่ะ


ดิฉันใช้ชาเขียวยี่ห้อนี้ค่ะ คงจะคุ้นตาบรรดา green tea lover กันอยู่บ้างนะคะ (ดูกันเอาเองนะคะว่ายี่ห้ออะไร ดิฉันอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกค่ะ) ดิฉันเพิ่งได้ชาเขียวซองนี้มาไม่นาน (น่าจะประมาณ 2 สัปดาห์)ก่อนหน้านี้ดิฉันลองใช้ทำคุกกี้ไปแล้วหนนึงค่ะ สีคุกกี้ที่ได้ก็ยังไม่ถูกใจ (คุ้กกี้ชาเขียว...แต่ไม่เขียวน่ะคะ) ดิฉันอบขนมที่เป็นสูตรชาเขียวไปหลายสูตรแล้ว และใช้ชาเขียวไปก็หลายยี่ห้อแล้วเช่นกัน แต่ก็ไม่เห็นได้ขนมสีเขียวสมชื่อชาเขียวเหมือนคนอื่นเค้าซะทีเลยค่ะ...น่าน้อยใจนัก...หรือต้องผสมสีเขียวลงไปด้วยนะ...แต่ทำขนมเองทั้งทีก็ไม่อยากใส่สีผสมอาหารเลยล่ะค่ะ ไม่ผสมดีกว่านะคะ






Matcha Cookies ที่อบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วค่ะ
ใครเห็นก็ทำหน้างงๆ เพราะบอกว่านี่เป็นคุกกี้
ชาเขียวจ้า.... สีเหมือนคุกกี้เนยสดเลยนะคะ









ดิฉันไปเจอสูตร Matcha Pound Cake สูตรนี้ที่บล็อคของ Moonstitchesดยบังเอิญ เพราะจริงๆ แล้วบล็อคนี้จะเป็นบล็อคงานฝีมือค่ะ สำหรับคนที่ชอบงานประดิษฐ์ประดอยก็ตามไปดูเลยค่ะ งานฝีมือของเค้าน่ารัก น่าอยากได้ทั้งนั้นเลยล่ะค่ะ
มาทำขนมกันต่อดีกว่านะคะ


Matcha Pound Cake


ส่วนผสม
ส่วนที่ 1
1. เนยจืด...................................... 100 กรัม
2. น้ำตาลทรายละเอียด.............................. 80 กรัม
3. ไข่แดง....................................... 2 ฟอง
4. ผงชาเขียว.....................................1-2 ช้อนโต๊ะ
5. น้ำเปล่า...................................... 2 ช้อนโต๊ะ


ส่วนที่ 2
1. ไข่ขาว........................................ 2 ฟอง
2. น้ำตาลทรายละเอียด................................30 กรัม
3. เกลือ......................................... นิดหน่อย

ส่วนที่ 3
1. แป้งเค้ก....................................... 120 กรัม

2. ผงฟู.......................................... 1/2 ช้อนชา


วิธีทำ
1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 180 C เตรียมไว้ นำเนยและน้ำตาลทรายใส่โถผสมแล้วตีจนกระทั่งเป็นครีม

2. ใส่ไข่แดงลงไปผสมด้วยครั้งละ 1 ฟอง และตีผสมให้เข้ากัน

3. ละลายผงชาเขียวในน้ำเปล่า คนจนละลายทั้งหมด และผสมน้ำชาเขียวลงในส่วนผสมเนย แล้วผสมให้ส่วนผสมเข้ากันดี ส่วนผสมที่ได้จะมีสีเขียวเข้ม

4. ตีไข่ขาวกับเกลือจนตั้งยอดอ่อน (soft peak) เติมน้ำตาลทราย และตีต่อให้น้ำตาลทรายละลาย

5. ผสมแป้งและผงฟูเข้าด้วยกันและร่อนลงในส่วนผสมเนย แล้วผสมให้เข้ากันดี

6. ผสมส่วนผสมไข่ขาวลงในส่วนผสมเนยและแป้ง และใช้พายยางคนให้เข้าดีแต่ไม่ต้องคนมาก แค่พอให้มองไม่เห็นริ้วขาวๆ ของส่วนผสมไข่ขาวก็พอ (สีส่วนผสมของดิฉันไม่ค่อยเขียวเลยนะคะ)

7. เทส่วนผสมลงในพิมพ์ขนมเค้ก (ขนาด 16.5 x 8 x 8 ซม. ที่รองด้วยกระดาษไข) แล้วนำเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้แล้วที่อุณหภูมิ 180 C เป็นเวลา 15 นาที แล้วลดอุณหภูมิลงเป็น 160 C และอบต่อไปอีก 35-40 นาที - ขั้นตอนนี้ดิฉันไม่ได้ถ่ายรูปไว้นะคะ ตอนเทส่วนผสมลงในพิมพ์ยังไม่ชำนาญก็เลยทำเลอะเทอะไปหน่อย ไม่อยากให้ดูค่ะ ดิฉันไม่มีพิมพ์ขนมขนาดที่เค้าใช้ (มีแต่ขนาดใหญ่กว่า) เลยต้องปรับอุณหภูมิและเวลาที่ใช้อบลงเล็กน้อยค่ะ

8. ขนมที่ได้ฟูขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ ฟู..ฟู..ดูน่าทานมากๆ



Note :
ตามสูตรเค้าแนะนำให้ทานกับ yude azuki (cooked, sweet read beas) และ matcha cream (heavy cream with green tea powder and a bit of sugar) แต่วันนี้เครื่องเคียงไม่ครบ ตัดเป็นชิ้นๆ ทานกับชาเขียวร้อนหรือชาเขียวเย็นก็อร่อยค่ะ สูตรนี้รับประกันความอร่อยเลยค่ะ ลองอบทานกันนะคะ













Yummy...and Healthy!!!!


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น