10.06.2553

OReO CHeeSECaKE CuPCaKE


Cupcake อีกสูตรหนึ่งที่ทำง่ายๆ ตามสไตล์ที่ดิฉันชอบ...อร่อยและเป็นของฝากน่ารักๆ สำหรับญาติมิตรอีกเช่นเคยค่ะ



ต้นตำรับความอร่อยของขนมสูตรนี้เป็นแม่ครัวฝีมือฉกาจที่หลายๆ คนรู้จักดี (แต่เค้าคงไม่รู้จักเราหรอก ^.^) คือคุณป้า Martha Stewart นั่นเองค่ะ สูตรนี้ได้มาจากตำราทำคัพเค้กของเธอค่ะ ~ Martha stewart's Cupcakes ~










ดิฉันชอบทำขนมจำพวกครีมชีสเพราะนอกจากจะทำง่าย อร่อย ถูกปาก แล้วยังไม่ต้องกังวลว่าขนมจะขึ้นฟู
มั๊ย เนื้อขนมจะแข็งไปหรือเปล่า เนื้อขนมจะเป็นโพรงหรือว่าเนียนสวย.....และอื่นๆ อีกหลายอย่าง สำหรับ cheesecake สูตรนี้ได้เพิ่มความง่ายเข้าไปอีกตรงที่ไม่ต้องทำฐานขนมค่ะ...อิ...อิ...ไอเดียดีๆ นี้ก็แค่หย่อน oreo 1 ชิ้นลงไปในพิมพ์คัพเค้กเพื่อให้เป็นฐานขนมค่ะ ดิฉันขอขอบคุณคุณป้า martha ที่คิดไอเดียนี้ขึ้นมานะคะ มือใหม่หัดทำขนมอย่างดิฉันช๊อบ...ชอบ...ค่ะ


ดิฉันลองทำแค่ครึ่งสูตรนะคะ จะได้ขนม 12 ชิ้น และปรับสูตรนิดหน่อยโดยเพิ่มส่วนผสม sour cream มากขึ้นเพื่อให้ความเข้มข้นของชีสลดลงหน่อย เมื่อทานขนมจะได้รู้สึกอิ่ม...สบายท้อง ซึ่งแล้วแต่ความชอบนะคะ ถ้าใส่ส่วนผสมตามสูตรก็จะได้ขนมที่มีชีสเข้มข้น...มัน...อร่อยค่ะ (บางคนก็ว่าหนักท้องไปค่ะ)

ส่วนผสม
1. Oreo ....................................... 42 ชิ้น (แบ่ง 30 ชิ้น ไว้ใส่ในพิมพ์ขนม อีก 12 ชิ้นสับพอหยาบ)
2. ครีมชีส ....................................... 2 ปอนด์
3. น้ำตาลทรายละเอียด ...................... 1 ถ้วยตวง
4. วานิลลา ...................................... 1 ช้อนชา
5. ไข่ไก่ขนาดใหญ่ ............................ 4 ฟอง ตีให้เข้าเล็กน้อย
6. ครีมเปรี้ยว .................................... 1 ถ้วยตวง
7. เกลือประมาณหนึ่งหยิบ


วิธีทำ
1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 275 F เตรียมไว้
2. เรียงพิมพ์คัพเค้กกระดาษใส่ในถาดขนม และวาง oreo 1 ชิ้นลงไปในพิมพ์ขนม (ขนาดของพิมพ์เป็นขนาดที่ก้นพิมพ์เท่ากับขนาดของชิ้น oreo ค่ะ)
3. นำครีมชีสใส่โถผสมและตีด้วยความเร็วปานกลางจนกระทั่งเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ใช้พายยางขูดด้านข้างด้วยถ้าจำเป็น ค่อยๆ เติมน้ำตาลทรายและตีผสมให้เข้ากัน จากนั้นเติมวานิลลาลงไปตีในส่วนผสมด้วย
4. เทไข่ไก่ลงไปในส่วนผสม โดยเทให้เป็นสาย ทีละนิด ตีให้ส่วนผสมเข้ากัน ใช้พายยางขูดด้านข้างด้วยถ้าจำเป็น แล้วใส่ครีมเปรี้ยวและเกลือลงไปตีผสมให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน
5. ใช้มือหยิบชิ้น oreo สับหยาบใส่ลงในส่วนผสมและคนให้เข้ากัน
6. แบ่งส่วนผสมครีมชีสใส่ลงในพิมพ์ขนมที่เตรียมไว้ให้เท่าๆ กัน ประมาณเกือบๆ เต็มพิมพ์ แล้วนำขนมเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้แล้ว โดยหมุนถาดขนมเมื่อเวลาผ่านไปครึ่งหนึ่ง จนกระทั่งครีม
ชีสเซ็ตตัว ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 22 นาที
7. นำออกจากเตาและพักไว้บนตะแกรงให้เย็นสนิท จากนั้นนำไปแช่เย็นอย่างน้อย 4 ชั่วโมงจึงจะรับประทานได้ (หรือแช่ตู้เย็นข้ามคืนไปเลยค่ะ)




ท้า.....ดา.... เช้าวันรุ่งดิฉันก็ได้ oreo cheesecake อร่อยๆ ที่อยู่ในถ้วยคัพเค้กแล้วค่ะ













ที่บ้านมี oreo ทั้งแบบชิ้นใหญ่และไบต์ไซส์ค่ะ ดิฉันใช้ oreo ชิ้นใหญ่เป็นฐาน แล้วหั่นชิ้นเล็กใส่ลงในส่วนผสมครีมชีสค่ะ











surprise!!!.... ลูกเล่นอีกอย่างหนึ่งของ oreo cheesecake cupcake นี้ก็คือ....พลิกดูด้านล่างขนมจะเห็นโลโก้ "OREO" ด้วยค่ะ แต่....ชิ้นตัวอย่างของดิฉันไม่ดีเลยเห็นโลโก้ไม่ค่อยชัด

























และ....นี่ก็เป็นตัวอย่างดีๆ... ของคนอื่นเค้าค่ะ

Gift Packaging














เมื่อขนมของดิฉันมีไอเดียกิ๊บเก๋ น่ารักออกปานนั้นแล้ว ดิฉันก็ต้องสร้างสรรแพกเกจน่ารักๆ มาใส่ขนมเป็นของฝากซะหน่อย คราวนี้ดิฉันใช้ถาดใส่ไข่ที่เป็นถาดกระดาษมาเป็นกล่องขนมค่ะ (ใช้คอนเซ็ป reused ซะด้วย ช่วยบรรเทาบรรเทาภาวะโลกร้อนไปด้วยในตัว ^.^) แล้วตกแต่งกล่องขนมด้วยกระดาษดอลลี่ลายลูกไม้และผูกโบว์ให้สวยงามค่ะ (ดิฉันผูกโบว์ไม่ค่อยเป็นนะคะ ผูกได้ขนาดนี้ก็ดีใจแล้วล่ะค่ะ)


Note :
1. เวลาใส่ oreo สับลงในส่วนผสมครีมชีส ค่อยๆ หยิบใส่ และคนให้เข้ากับส่วนผสมเบาๆ ระวังอย่าให้ชิ้นขนมแตกมากนะคะ แล้วชิ้นขนมที่แหลกแล้วและส่วนที่เป็นผงก็อย่าใส่ลงไปนะคะ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วครีมชีสที่ได้จะมีสีออกดำๆ ไม่น่าทานค่ะ ถ้าเสียดายขนมก็นำมาทานเปล่าๆ หรือเก็บไว้ทำฐานพายดีกว่าค่ะ
2. ถ้าอยากห่อขนมแบบนี้บ้าง ถาดใส่ไข่หามาใช้ไม่ยากค่ะ ไปซื้อไข่ไก่ที่ Tops supermarget ก็จะได้ถาดใส่ไข่กระดาษนี้แล้วล่ะค่ะ (ดิฉันไม่ได้ค่าโฆษณานะคะ...ขอบอก)

Oreo เป็นขนมยอดฮิตของทุกเพศทุกวัยค่ะ ทานเปล่าๆ ก็อร่อย จุ่มนมแล้วทานแบบในโฆษณาก็อร่อยและมีประโยชน์ยิ่งขึ้น พอทำขนมเป็นดิฉันก็เลยสนุกใหญ่เชียว และใน web site ของ oreo ยังมีสูตรขนมที่ใช้ oreo เป็นส่วนผสมด้วยอีกมากมายหลายเมนูเลยล่ะค่ะ แล้วปลายเดือนนี้ก็จะมีเทศกาลฮัลโลวีนซะด้วย ต้องหัดทำขนมที่มีธีมวันฮัลโลวีนซะหน่อยแล้ว....กุ๊ก...กุ๊ก....กู๋......


Yummy.....Have Fun and Enjoy Your Oreo Recipes!!!


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น