10.11.2553

WHaT DiD You Do oN 10/10/10



เช้าวันนี้ได้ยินคุณสู่ขวัญพูดถึงวันที่ 10 เดือน 10 ปี 2010 ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ว่าหนุ่มสาวทั่วโลก (โดยเฉพาะชนชาติจีน หรือมีเชื้อสายชาวจีน) ต่างพากันจูงมือเข้าสู่ประตูวิวาห์กันมากมายหลายคู่ เพราะเชื่อว่าเป็นวันฤกษ์งามยามดี เหมาะสำหรับการจัดงานมงคลสมรส...เริ่มต้นชีวิตคู่อย่างมีความสุข ซึ่งหมายเลข 10 ในภาษาจีนนั้นหมายความว่า "ความดีงาม สมบูรณ์แบบ หมดจด" ทำให้สถานที่ทำการจดทะเบียนสมรส (คงมีชื่อเรียกต่างกันไปในแต่ละประเทศ) หลายแห่งในต่างประเทศต้องเปิดให้บริการทั้งๆ ที่เป็นวันหยุดราชการเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากต้องการจดทะเบียนสมรสในวันที่เชื่อว่าเป็นวันแห่งความเป็นสิริมงคลนี้ค่ะ

ขอให้บ่าว-สาวทุกคู่มีความสุขกันถ้วนหน้า ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร มีลูกเต็มบ้าน มีหลานเต็มเมืองนะคะ....คำอวยพรโบราณณณ....มาก แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาค่ะ










นอกจากวันที่ 10 ตุลาคม 2010 ที่ผ่านไปนี้จะเป็นวันฤกษ์ดีที่หลายคนจัดงานแต่งงานกันอย่างชื่นมื่นไปแล้วนั้น ยังมีอีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจมากค่ะ นั่นก็คือกิจกรรมการของโครงการระดับโลกที่ต้องกาลิงก์รรวมพลังของชาวโลกเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่อากาศให้ได้ 10%

โครงการระดับโลกที่ดิฉันพูดถึงนี้มีเชื่อว่า "โครงการ 10:10" ค่ะ โครงการนี้เกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษเมื่อเดือนกันยายน 2009 ก่อตั้งขึ้นโดยแฟรงค์ อาร์ม สตรอง และได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประชาชน ทั้งบริษัท ห้างร้าน โรงเรียน สโมสร สมาคม สภาผู้แทนราษฎรตลอดจนประธานาธิบดี โครงการนี้มีเป้าประสงค์เพื่อร่วมมือกันผลักดัน ให้เกิดมาตรการที่ชัดเจน และปฏิบัติได้จริงในระดับนานาชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน

ด้วยแนวคิด "การทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย" โครงการ 10:10 จึงตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ที่ 10% ใน 1 ปี เมื่อวานนี้จึงมีงาน 10/10/10 Global Day of Doing ขึ้นทั่วโลก โดยการรวมพลังของโครงการ 10:10 กับ 350.org ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้จัดทำโครงการรณรงค์เรื่องโลกร้อนในปีที่แล้ว ประเทศสมาชิกต่างๆ ทั่วโลกพากันเริ่มโครงการลดก๊าซคาร์บอนฯ 10% กันในวันนี้ด้วยกิจกรรมหลายหลาก เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพสภาวะอากาศค่ะ และได้ให้ไอเดียน่าสนใจหลายอย่างกันไว้ที่ 1010global.org ค่ะ เช่น

- โรงเรียนราว 10,000 แห่งจะร่วมกันปลูกต้นไม้ใน 24 ประเทศในยุโรป
- ที่ประเทศญี่ปุ่น นักมวยปล้ำซูโม่จะเดินทางไปฝึกซ้อมด้วยการใช้จักรยานแทนการขับรถ
- เมือง Ajijic ประเทศเม็กซิโก จะเปิดดำเนินกิจการฟาร์มปลูกผักและเลี้ยงปลาที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์
- University College London Hospital จัดอาหารแบบ low carbon ให้กับคนไข้
- โรงพยาบาลท้องถิ่นในประเทศซิมบัฟเวกำลังติดตั้งแผงรับพลังงานจากแสงอาทิตย์
- ในประเทศคานาดา ประชาชนจัดอาหารกลางวันงานวันขอบคุณพระเจ้าแบบ low carbon
- ที่ประเทศโปรตุเกสจะจัดให้มีงาน zero carbon musi festival
- 25 เมืองในเขตเมดิเตอร์เรเนียนจะจัดให้มีวัน "Clean me up"



สำหรับประเทศไทย...ชาวเฟสบุ๊คได้ชวนกันปิดคอมพิวเตอร์ ปิดแอร์ที่บ้าน เลิกทักเพื่อนผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ออกมาทักทายเพื่อนฝูง เปิดสายตามองหญ้าเขียว สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอด มาร่วมกิจกรรม FacePark เพื่อรวมพลังลดโลกร้อน





















กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่เมืองจราจรจำลอง สวนรถไฟ โดยให้ออกแนวคิดแนวสร้างสรรในการโพสท่าถ่ายรูป เพื่อโพสเชิญเพื่อนๆ ใน social network ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมของเรา




credit images : facepark.org




The philisophy - 'Instead of wasting our lives in front of our computers, we chose to waste our lives in the park'
อยากทำความรู้จัก FacePark ให้มากขึ้น --> click






มาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสภาพอากาศ และบรรเทาสภาวะโลกร้อนกันค่ะ

How can we do our part to save our Earth? --> click























credit image : Think Green





Think the Earth - Save the Earth, We're the World



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น