11.29.2553

BRoWNie iN a BoX, iDea FoR a LiTTLe GiFT



พอดิฉันไม่ได้ทำขนมบ่อยๆ อย่างแต่ก่อน มิตรรักแฟนขนมก็บ่นกระปอดกระแปด บางคนบอกว่าถ้าควบคุมน้ำหนักอยู่ ไม่อยากทานมาก...ก็ทำขนมให้คนอื่นทาน แต่ตัวเองไม่ต้องทานก็ได้...อ้าว...เป็นงั้นไป เจอเข้าไปอย่างนี้ดิฉันก็ต้องลงมือทำขนมให้ทานตามคำเรียกร้องแล้วล่ะค่ะ นี่ก็ใกล้เทศกาลคริสต์มาสและวันปีใหม่แล้วด้วย จะได้อุ่นเครื่อง...เฟ้นหาขนมสูตรอร่อยทำให้เป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ด้วยเลยค่ะ




ดิฉันได้โจทย์มาว่าให้ทำบราวนี่ที่หน้ากรอบๆ และเนื้อขนมเข้มข้นช็อคโกแลต เวลาเคี้ยวให้หนึบๆ หน่อย...แล้วก็ไม่ให้ใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์หรือถั่วชนิดใดๆ ทั้งสิ้น...อืม..อืม...ติ๊กต๊อก...ติ๊กต๊อก...ทำสูตรไหนดีน้า...

บนโลกใบนี้มีสูตรบราวนี่อยู่เยอะแยะ มากมายหลายสูตรเลยล่ะค่ะ บางสูตรใส่ส่วนผสมหลายอย่างเชียว คิดไปคิดมา...ดิฉันเลยมาลงตัวที่สูตรบราวนี่ของ joy of baking ค่ะ ดูรูปและส่วนผสมแล้วน่าจะตอบโจทย์ที่ได้มานี้ได้ดีที่สุดค่ะ

บราวนี่สูตรนี้มีส่วนผสมไม่กี่อย่างค่ะ แล้วก็ทำได้ง่ายๆ แป๊บเดียวก็ได้ทานแล้วค่ะ อบในถาดสี่เหลี่ยมขนาด 8 x 8 นิ้ว ตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็กได้ขนม 16 ชิ้นค่ะ แล้วดิฉันก็ได้ไอเดีย...จัดขนมใส่กล่องเล็ก ผูกโบว์...น่ารักเชียวค่ะ


ส่วนผสม
1. ช็อคโกแลต (semi sweet หรือ bittersweet) สับ ..................................... 140 กรัม
2. เนยสดชนิดจืด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ............................................................. 113 กรัม
3. โกโก้ผง ......................................................................................... 15 กรัม
4. น้ำตาลทรายละเอียด ....................................................................... 200 กรัม
5. วานิลลา ....................................................................................... 1 ช้อนชา
6. ไข่ไก่ขนาดใหญ่ ................................................................................ 3 ฟอง
7. แป้งเอนกประสงค์ ............................................................................. 95 กรัม
8. เกลือป่น ................................................................................... 1/4 ช้อนชา
9. ช็อคโกแลตชิพ (semi sweet) ............................................................ 125 กรัม


วิธีทำ
1. อุ่นเตาอบที่อุณภูมิ 350 F (177 C) และวางตะแกรงบนชั้นกลางของเตาอบ ทาถาดที่จะใช้อบขนม (ขนาด 8 x 8 นิ้ว) ด้วยเนยบางๆ
2. ละลายช็อคโกแลตและเนยสดด้วยวิธีการอังด้วยไอน้ำบนหม้อน้ำเดือดค่ะ โดยนำหม้อใส่น้ำพอประมาณแล้วนำหม้อขึ้นตั้งไฟจนน้ำเดือด แล้วลดไฟลงให้เหลือเพียงน้ำเดือดปุดๆ จากนั้นนำช็อคโกแลตและเนยสดใส่ชามทนความร้อนแล้วนำไปวางบนปากหม้อ ระวังอย่าให้ก้นชามโดนน้ำนะคะ



3. คนจนส่วนผสมทั้งหมดละลายเข้ากัน




4. นำชามส่วนผสมช็อคโกแลตและเนยลงจากเตา แล้วใส่โกโก้ผงและน้ำตาลทรายลงไปผสมให้เข้ากัน (ส่วนผสมในขั้นตอนนี้ดูเหมือนว่าน้ำตาลจะไม่ละลายค่ะ...ไม่ต้องกังวลนะคะ เดี๋ยวพอใส่ไข่ไก่ลงไปในส่วนผสมแล้ว น้ำตาลก็จะละลายเข้ากันดีค่ะ)




5. ใส่กลิ่นวานิลลาผสมให้เข้ากันค่ะ




6. ใส่ไข่ไก่ลงในส่วนผสม โดยใส่ไข่ไก่ลงไปทีละฟองและผสมให้เข้ากันเป็นอย่างดีก่อนแล้วค่อยใส่ไข่ไก่ฟองต่อไปลงไปในส่วนผสมนะคะ





7. ใส่แป้ง และเกลือลงในส่วนผสม และผสมให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน




8. ใส่ช็อคโกแลตชิพลงในส่วนผสม (ในขั้นตอนนี้ดิฉันแบ่งช็อคโกแลตชิพใส่ลงไปแค่ 2/3 ส่วนที่เหลือเอาไว้โรยหน้าขนมค่ะ) จากนั้นผสมและเกลี่ยให้ช็อคโกแลตชิพกระจายทั่วๆ นะคะ




9. เทส่วนผสมลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ และโรยหน้าขนมให้ทั่วด้วยช็อคโกแลตชิพที่เหลือค่ะ




10. นำขนมเข้าอบในเตาอบที่อุ่นรอไว้แล้ว เป็นเวลาประมาณ 30 นาที หรือจนเมื่อลองใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มลงไปแล้วมีเศษขนมติดออกมานิดหน่อยค่ะ อย่าอบนานเกินไปนะคะ จากนั้นนำขนมออกจากเตาอบและผึ่งไว้ให้เย็นบนตะแกรง เมื่อขนมเย็นแล้วใช้มีดคมๆ ตัดเป็นชิ้นเล็กให้ได้ 16 ชิ้นค่ะ (หรือจะตัดเป็นกี่ชิ้นก็ได้ตามชอบนะคะ :-D)






~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Packaging Idea

ระหว่างรอให้ขนมสุกและเย็นลง ดิฉันก็ตัดกระดาษมาพับเป็นกล่องขนมรอไว้ก่อนเลยค่ะ...ใช่แล้วค่ะ ดิฉันไม่ได้ไปซื้อกล่องขนมมานะคะ กล่องกระดาษน่ารักๆ ที่เห็นนี่ดิฉันพับเองค่ะ :-D ... ชมตัวเองอีกแล้ว... โดยใช้เทคนิกการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น (origami) ค่ะ กระดาษที่ใช้พับเป็นกระดาษห่อของขวัญของห้างเซ็นทรัลปีนี้ค่ะ ดิฉันเพิ่งได้มาเมื่อวันศุกร์นี้เองค่ะ ปีนี้กระดาษห่อของขวัญของห้างเซ็นทรัลสวยเชียวค่ะ เป็นลายดอกกุหลาบ เนื้อกระดาษหนาพอสมควร และก็เป็นกระดาษเนื้อด้าน พับเป็นกล่องแล้วดูไฮโซเชียวนะคะ ^.^



หลายคนอาจจะพับกล่องกระดาษแบบนี้เป็นแล้วนะคะ ใช้เป็นไอเดียกิ๊บเก๋ทำกล่องใส่ของขวัญชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้น่ารักเชียวค่ะ ถ้าใครยังพับไม่เป็นและอยากพับได้บ้าง...ก็ไม่ยากเลยค่ะ ที่เว็บไซด์ paper crane มีวิธีพับกล่องอธิบายเป็นรูปภาพไว้อย่างชัดเจนค่ะ

ดิฉันตัดกระดาษขนาด 21 x 21 ซม. ทำเป็นตัวกล่อง และขนาด 21.5 x 21.5 ซม. ทำเป็นฝากล่องค่ะ กล่องที่ได้จะมีขนาดประมาณ 7 x 7 ซม. ค่ะ อยากได้กล่องเล็ก-ใหญ่ขนาดไหนก็ลองตัดกระดาษแล้วพับดูนะคะ

เมื่อได้กล่องขนมตามต้องการแล้ว ดิฉันก็นำบราวนี่ใส่กล่องโดยวางกระดาษฟลอยด์รองด้านในกล่องไว้ด้วยนะคะ





จากนั้นก็ปิดฝากล่องและผูกโบว์ให้สวยงามค่ะ





Yummy!!...Enjoy giving with your homemade bakery kha *.*

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น