11.17.2553

BuTTeR YoUR BReaD: CReaTiNG FLaVoReD BuTTeRS

image credit : flickr user zetrules

ตามที่ดิฉันเคยบอกแล้วล่ะค่ะว่า ช่วงนี้กำลังปรับพฤติกรรมการทานอาหาร โดยทานให้ครบทั้ง 3 มื้อ ซึ่งแต่ก่อนดิฉันจะทานอาหารมื้อเช้าบ้าง...ไม่ทานบ้าง ก็เปลี่ยนมาทานมื้อเช้าเป็นประจำทุกวันให้ได้ แล้วเจ้ามื้อเช้านี่ก็เป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุดซะด้วยซิ แต่กลับมีเวลาจัดเตรียม...หุงหา...น้อยจริงเชียว จากที่มักจะเคยละเลยอยู่บ่อยครั้ง เลยต้องหาแรงบันดาลใจ สร้างสรรเมนู จูงใจให้ทานอาหารเช้าอยู่เสมอ

อาหารเช้าง่ายๆ แต่อิ่มหนำสำราญอย่างมากก็เป็นเมนู ขนมปังทาเนย นี่ล่ะค่ะ สะดวกดี แต่มักถูกคุณพ่อบ่นอยู่บ่อยๆ ว่า "ชอบตามก้นฝรั่ง" ค่ะ...ก็ของเค้าอร่อยดีนี่นา...คุณพ่อขา... :)

ดิฉันก็จะสลับสับเปลี่ยนส่วนประกอบที่ใช้ทาคู่กับเนยไปบ้างค่ะ บางทีก็ทาเนยกับน้ำตาลทรายแดง บางทีก็ทาเนยกับน้ำผึ้ง บาทีก็ทาเนยกับแยมรสต่างๆ เปลี่ยนไป...สลับมา...จนได้เจอกับสูตร "Creating Flavored Butter" ที่เว็บไซต์ small town living...ถูกใจเลยค่ะ ได้เมนูเพิ่มรสชาติเนยมาสร้างสรรอาหารมื้อเช้าให้น่าทานมากขึ้นค่ะ นอกจากจะทาเนยกับขนมปังแล้วก็เอาไปทาขนมอย่างอื่นก็อร่อยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น bagel สโคน บิสกิต แพนเค้ก หรือวาฟเฟิล ล้วนแล้วแต่อร่อยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ

เจ้าของสูตรเค้าบอกเลยนะคะว่า " "You'll take the meal from "normal and bland" to "yummy and wow!" "เชียวนะคะ :O

สูตรนี้เค้ามีเคล็ดลับอยู่นิดนึงว่าให้ใช้เนยสดชนิดจืดคุณภาพดีนะคะ แลัวเนยที่ได้นี้จะเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานประมาณ 1 สัปดาห์หรือถ้านำไปแช่ในช่องแช่แข็งก็จะเก็บได้นานขึ้นเป็น 2 เดือนค่ะ


Let the fun begin! : เนยทุกสูตรจะใช้เนยสดอ่อนตัวปริมาณ 8 ช้อนโต๊ะ หรือ 1/2 ถ้วยตวง

Vanilla Butter
ผสมเนยสดกับน้ำตาลทรายละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา และเมล็ดวานิลลาจากฝักวานิลลา 1/2 ฝัก ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วนำมาคลึงให้เป็นแท่งโดยใช้กระดาษ parchment จากนั้นนำไปแช่เย็นจนกว่าจะทานได้

Strawberry Butter
นำผลสตรอเบอร์รี่สดที่ปอกเปลือกแล้ว 1/2 ถ้วยและน้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง ใส่ในหม้อและนำไปตั้งไฟจนกระทั่งน้ำตาลทรายละลาย จากนั้นยกลงและตั้งทิ้งไว้ให้เย็นสนิทแล้วนำไปผสมกับเนยสดจนเข้ากันดี แล้วนำมาคลึงเป็นแท่งโดยใช้กระดาษ parchment จากนั้นนำไปแช่เย็นจนกว่าจะทานได้

Orange Sunshine Butter
ผสมเนยสดกับผิวส้ม 1/2 ช้อนชา กับน้ำผึ้ง (orange blossom honey) 1/2 ถ้วยตวง ผสมส่วนผสมทั้งหมดจนเข้ากันดี แล้วนำมาคลึงเป็นแท่งโดยใช้กระดาษ parchment จากนั้นนำไปแช่เย็นจนกว่าจะทานได้

Italian Sundried Tomato Butter
ผสมเนยสดกับกระเทียมสับ 1 กลีบ น้ำมะนาว 1 1/2 ช้อนชา มะเขือเทศตากแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ มะเขือเทศสับ (เอาแกนกลางและเมล็ดออก) 1 ผลเล็ก และ dry Italian seasonings 1/4 ช้อนชา ผสมส่วนผสมทั้งหมดจนเข้ากันดี แล้วนำมาคลึงเป็นแท่งโดยใช้กระดาษ parchment จากนั้นนำไปแช่เย็นจนกว่าจะทานได้

Herbed Bacon Butter
ผสมเนยสดกับเบคอน 4 ชิ้นทอดกรอบบิเป็นชิ้นเล็กละเอียด โอริกาโน่ 2 ช้อนชา เมล็ดพริกไทยดำบด 1/8 ช้อนชา ผสมส่วนผสมทั้งหมดจนเข้ากันดี แล้วนำมาคลึงเป็นแท่งโดยใช้กระดาษ parchment จากนั้นนำไปแช่เย็นจนกว่าจะทานได้

Spicy Pecan Butter
ผสมเนยสดกับพีแคนป่น 1/4 ถ้วยตวง ขิงเคลือบน้ำตาลป่น 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายแดง 1/2 ช้อนชา และออลสไปซ์ 1/4 ช้อนชา ผสมส่วนผสมทั้งหมดจนเข้ากันดี แล้วนำมาคลึงเป็นแท่งโดยใช้กระดาษ parchment จากนั้นนำไปแช่เย็นจนกว่าจะทานได้




ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น