12.11.2553

CoFFee CooKieS



ดีใจจังเลยค่ะ ในที่สุดดิฉันก็ทราบวิธีใช้ที่กดคุกกี้ (Cookies press) แล้วล่ะค่ะ ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าวิธีใช้นั้นไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย ซื้อมาตั้งนานเกือบปี ลองใช้หลายหนแล้วก็ยังใช้ไม่เป็นซะที พอได้คำแนะนำมาแล้วดิฉันก็รีบลองทันทีเลยค่ะ


ทีแรกก็ว่าจะทำคุกกี้เนยสด แต่เปลี่ยนใจเป็นคุกกี้กาแฟแทนเพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วดิฉันเพิ่งไปซื้อกาแฟมาใหม่ ดิฉันไม่เคยดื่มยี่ห้อนี้เลยค่ะ แล้วดิฉันก็ชอบดื่มและลองกาแฟที่ดูแล้วน่าจะอร่อย :-D พอเปิดฝาแล้วก็มีเรื่องให้แปลกใจค่ะ กาแฟยี่ห้อนี้แปลกกว่ายี่ห้ออื่นที่เคยดื่ม ตัวกาแฟป่นเป็นผงเหมือนผงโกโก้เลยค่ะ เห็นอย่างนี้แล้วดิฉันคิดทันทีเลยล่ะว่ากาแฟอย่างนี้น่าเอามาทำขนมจะได้ไม่ต้องบดเหมือนกาแฟยี่ห้ออื่น...สบายเลยเรา...อิ...อิ...

ดิฉันใช้สูตรที่ได้จาก www.horapa.com ค่ะ 

ส่วนผสม 
1. แป้งเอนกประสงค์........................... 250 กรัม
2. ผงฟู................................................ 3/4 ช้อนชา
3. เกลือ............................................... 1/4 ช้อนชา
4. กาแฟสำเร็จรูปบดละเอียด.............. 2 ช้อนโต๊ะ
5. เนยสด............................................ 120 กรัม
6. เนยขาว............................................  80 กรัม
7. น้ำตาลป่น........................................ 150 กรัม
8. ไข่ไก่................................................ 2 ฟอง
9. น้ำหอมกลิ่นกาแฟ........................... 1 ช้อนชา
10. ถั่วอัลมอนด์สำหรับแต่งหน้า

วิธีทำ
1. วอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือ กาแฟบดรวมกัน
2. หั่นเนยสดเป็นชิ้นเล็ก (ดิฉันไม่ได้ใช้เนยขาวนะคะ ใช้เนยสดทั้งหมด 200 กรัม) ใส่โถผสมอาหาร ตีเนยสดจนขึ้นเป็นครีม โดยใช้ความเร็วต่ำในช่วงแรกแล้วปรับเป็นความเร็วปานกลางค่ะ
3. ใส่น้ำตาลลงในโถผสม ตีสลับกับไข่ทีละฟองค่ะ

4. เติมน้ำหอมกลิ่นกาแฟ (ดิฉันไม่มีน้ำหอมกลิ่นกาแฟเลยใช้กลิ่นวานิลลาแทน ไม่ทราบว่าจะแทนกันได้หรือเปล่านะคะ ต้องถามผู้รู้อีกทีค่ะ) ตีจนเข้ากันดี
5. ใส่ส่วนผสมแป้งที่ร่อนเตรียมไว้ ผสมให้เข้ากัน
6. ตักส่วนผสมใส่กระบอกกดคุกกี้ เลือกลายที่ต้องการแล้วกดส่วนผสมบนถาดที่ทาด้วยเนยขาวบางๆ โดยเว้นระยะระหว่างชิ้นให้ห่างกันประมาณ 1-2 นิ้ว
ที่ดิฉันบอกว่าวิธีใช้ที่กดคุกกี้นั้นไม่ยากก็เพราะนั่นเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาเท่านั้นเองค่ะ แค่วางปากกระบอกกดคุกกี้ให้แนบบนถาด แล้วบีบที่ก้านโยก 1 ครั้ง แล้วก็ยกกระบอกกดคุกกี้ขึ้นก็จะได้เป็นรูปตามต้องการแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้ดิฉันไม่ทราบว่าต้องวางปากกระบอกกดคุกกี้ให้แนบบนถาด...มิน่าล่ะ ใช้ทีไรก็ไม่ได้เรื่องซะที...ต๊อง จริงๆ เลยเรา...

7. นำขนมเข้าอบในเตาที่อุ่นไว้แล้ว โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที หรือสังเกตว่าคุกกี้สุกกรอบโดยให้ขอบคุกกี้มีสีเข้มกว่าเล็กน้อย จากนั้นนำคุกกี้ออกมาพักไว้บนถาดสักครู่แล้วนำไปพึ่งบนตะแกรงให้เย็นสนิท
ลักษณะคุกกี้ที่ได้ยังไม่ค่อยดีค่ะ คุกกี้แผ่ออกค่อนข้างมาก คงเป็นเพราะว่าตีส่วนผสมนานไป คงต้องขยันฝึกฝีมือให้ดีขึ้นค่ะ

ดิฉันลองแก้ไขโดยนำส่วนผสมไปแช่เย็นสักครู่ ก่อนนำมาอบ แล้วก็ได้คุกกี้ที่ดูเหมือนต้นคริสต์มาสมากขึ้นหน่อย แต่ก็ยังไม่ค่อยเหมือนอยู่ดี...เฮ้อ... ไม่เป็นไรค่ะ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ แค่ใช้ที่กดคุกกี้เป็นแล้วก็ดีใจมากแล้วล่ะค่ะ แล้วค่อยหมั่นฝึกปรือให้ฝีมือดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ



พอใช้ที่กดคุกกี้เป็นแล้วก็เริ่มสนุก ติดใจซะแล้วค่ะ *.*
ตกลงว่าขนมที่จะทำให้เป็นของขวัญปีใหม่ปีนี้คงจะเป็นคุกกี้ที่ทำด้วยที่กดคุกกี้แน่เลยล่ะค่ะ



Enjoy!

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น