1.07.2554

SoMeTHiNG ABouT RaBBiT


credit image : postcard a la carte

ปีกระต่ายเป็นปีนักษัตรที่ดิฉันชอบมากที่สุดค่ะ ไม่บอกเหตุผลก็เดาได้ค่ะ ไม่ใช่ว่าดิฉันเกิดปีกระต่ายหรอกนะคะ เพราะกระต่ายเค้าน่ารักที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้ง 12 ของรอบปีนักษัตรต่างหากค่ะ


แรกเริ่มเดิมทีดิฉันก็จะมีชื่อเล่นว่า "กระต่าย" นะคะ จะได้ ต.เต่าเหมือนพี่อีก 2 คน แต่ไม่รู้ว่าไม่ถูกโฉลกหรืออย่างไรกลายเป็นว่าดิฉันไม่มีชื่อเล่นเป็นตัวต.เต่าเหมือนพี่ๆ เค้า ทำให้บางทีแอบคิดไม่ได้ว่า "เอ...หรือที่ผู้ใหญ่เคยแกล้งบอกเราว่าเค้าเห็นเราลอยตามน้ำมาเลยใช้ไม้เขี่ยเข้ามามันจะเป็นจริงหว่า... ???" T.T

'ปีเถาะ' เป็นนักษัตรลำดับที่ 4

ปีเถาะหรือปีกระต่ายที่กำลังเริ่มขึ้นเป็นชื่อปีลำดับที่ 4 ของรอบปีนักษัตร ซึ่งปีนักษัตรเป็นคติการนับปีที่นิยมใช้แพร่หลายไม่เพียงเฉพาะประเทศไทย หากแต่ยังมีในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียอีกด้วยค่ะ

"ผู้หญิงกับหมอดูเป็นของคู่กัน"  Something about rabbit อย่างแรกเลยก็ต้องเป็นดวงชะตาของคนเกิดปีเถาะค่ะ


























นิทาน ตำนานเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับกระต่ายในดวงจันทร์ที่หลายคนเคยได้ยินมาตั้งแต่เล็กแต่น้อยนั้นก็มีหลายเวอร์ชั่นซึ่งมีใจความคล้ายๆ กันค่ะ


กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีพระธุดงค์องค์หนึ่งจาริกแสวงบุญมาถึงป่าที่ห่างไกลผู้คน เนื่องจากรอนแรมมานานหลายวัน ท่านทั้งเหนื่อยและหิว จึงหยุดพัก ณ ป่าแห่งนั้น สัตว์ในป่าทั้งใหญ่น้อยที่ผ่านมาพบ ต่างพยายามช่วยด้วยการหาอาหารมาถวาย มีทั้งพืชผักผลไม้ต่างๆที่ขึ้นตามธรรมชาติ

กระต่ายก็อยากช่วยเหลือพระเช่นกัน จึงคิดว่าจะนำหญ้ามาถวายเป็นอาหาร เพราะ.................

"ข้าชอบกินหญ้า ท่านก็น่าจะชอบเหมือนกัน"








เมื่อพระภิกษุรูปนั้นได้รับหญ้าสดๆ สีเขียวจากเจ้ากระต่าย ท่านก็ไม่ปฏิเสธ และค่อยๆ ฉันหญ้าจนหมด แต่เจ้ากระต่ายน้อยที่เฝ้ามองอยู่กลับคิดได้ว่าสิ่งที่ตนทำไปนั้นไม่ถูก จึงไปหาใบไม้ชุ่มน้ำมาถวาย โดยคิดเหมือนเดิมว่า
"ข้าชอบกินใบไม้ ท่านก็น่าจะชอบเหมือนกัน"
พระภิกษุก็ฉันใบไม้ทีละใบ ไม่นานใบไม้ก็หมด พอหญ้าหมด ใบไม้หมด เจ้ากระต่ายก็คอตก ด้วยไม่รู้ว่าจะหาสิ่งใดมาถวายพระอีกแล้ว จึงตัดสินใจพลีร่างของตนเป็นอาหาร พร้อมกับกล่าวว่า
"พระพุทธองค์ ข้าเป็นสัตว์โลกที่โง่เขลาเบาปัญญา ไม่มีสิ่งใดจะถวายท่านได้อีกนอกจากตัวข้าเอง หากท่านหิวก็โปรดกินข้าเถิด"
พระภิกษุรูปนั้นได้ฟังก็รู้สึกประทับใจในความเสียสละของเจ้ากระต่ายน้อย ท่านจึงใช้มือแตะตัวกระต่ายน้อยที่หมอบอยู่เบื้องหน้า แล้วเจ้ากระต่ายก็ลอยไปยังดวงจันทร์
พระภิกษุได้อธิบายให้เจ้ากระต่ายฟังภายหลังว่า นับแต่นี้ไป ผู้คนบนโลกมนุษย์จะมองเห็นกระต่ายกำลังบดยาอายุวัฒนะ อยู่บนดวงจันทร์ตลอดไป





ตำนานกระต่ายบนดวงจันทร์ในความเชื่อของชาวจีน มีอยู่มากมายหลายเรื่องเช่นกันค่ะ











The rabbit in the moon นิทานกระต่ายในดวงจันทร์ในแบบของชาวญี่ปุ่นก็น่ารักค่ะ













นิทาน การ์ตูนที่เด็ก (และผู้ใหญ่อย่างดิฉัน ) ชื่นชอบ




The Tale of Peter Rabbit, one of the most popular children's books of all time

The Tale of Peter Rabbit : Hieroglyph Edition นิทานกระต่ายน้อยปีเตอร์ภาคภาษาอียิปต์

The Tale of Peter Rabbit app on IPhone










New Bunny children's book : The Magic Rabbit





























กระต่ายน้อย miffy ถือกำเนิดตั้งแต่ปี 1955 แล้วนะคะ



















Bugs Bunny เป็นตัวการ์ตูนใน Looney Toons ที่โด่งดังไปทั่วโลก ถือกำเนิดในปี 1940 ค่ะ Bugs มีประโยคติดปากว่า "What's up, Doc"














นิทานกระต่ายกับเต่า


นิทานอิสป สอนใจ เรื่องกระต่ายกับเต่าที่แพรหลายไปทั่วโลก...มีอยู่มาของวันหนึ่ง ได้มีกระต่ายผ่านมาพบกับเต่าตัวหนึ่งเข้า ซึ่งเต่าตัวนั้นกำลังคลานต้วมเตี้ยมอยู่ อย่างไม่ทุกข์ไม่ร้อนตามปกติธรรมดาของมันมาเรื่อย ๆ อะไรทำนองนั้น ...กระต่ายจึงได้ร้องทัก กับเจ้าเต่าออกไปว่า...อ่านต่อ 
















Playboy logo

hape of Playboy Logo:
The playboy logo comprises of a bunny wearing a tuxedo bow tie which reflects the playful character of the magazine. The bunny solely describes the magazine’s charming, amusing and lively character.
















Rabbit-kun garbage bag



ถุงใส่ขยะที่ออกแบบได้น่ารักคิขุสไตล์ญี่ปุ่น ผลงานการออกแบบของบริษัท MAC Inc.





























Picnica, tote bag



กระเป๋ารักษ์โลกที่ออกแบบได้น่ารักน่าชังสุดๆ สามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน เมื่อพับแล้วจะซ่อนเก็บตัวกระเป๋าไว้ในตัวน้องกระต่ายอย่างที่เห็นค่ะ











Colour Rabbit Chair


เก้าอี้รูปหูกระต่ายสีสันสดใสผลงานการออกแบบโดย SANAA
The SANAA Architects group มีคุณ Kazuyo Sejima และคุณ Ryue Nishizawa ร่วมกันออกแบบซีรี่ส์ "Rabbit Ear" วางจำหน่ายที่ hhstyle store ที่ Harajuku และ online







Nabaztag



Wi-fi rabbit หุ่นยนต์กระต่ายน้อยที่สร้างความสนุกสนานในรูปแบบต่างๆ เป็นเพื่อนเล่นคลายเหงาด้วยคุณสมบัติมากมาย ส่งเสียงทักทาย คอยเตือนเมื่อมีเมล์เข้า อ่านข่าวจาก TIMES ร้องเพลงเพราะๆ ให้ฟัง บอกสภาพอากาศและอุณหภูมิ และอื่นๆ อีกหลายอย่างค่ะ



















DJ Rabbit


ลำโพงกระต่ายน้อยขนฟูนุ่มนิ่มน่ารักน่ากอด มีให้เลือก 2 สี สามารถเชื่อมต่อกับ IPhone IPod และเครื่องเล่น MP3 โดยลำโพงจะอยู่ที่เท้าทั้งสองข้างค่ะ
















Rabbit Origami


เทคนิคการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น (Origami) เป็นที่นิยมในหลายๆ ประเทศค่ะ วิธีพับกระดาษให้เป็นน้องกระต่ายน่ารักก็มีหลายวิธีค่ะ
















Peter Rabbit Papercraft




Peter Rabbits paper model created by 21th Century Papercraft.





















Have a nice day!

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น