2.08.2554

BaNGKoK BiG TReeS



หลังจากทีี่อิ่มหนำสำราญกับอาหารมื้อเย็นแล้ว ดิฉันก็นั่งผึ่งพุงน้อยๆ หน้าจอโทรทัศน์ค่ะ แล้วดิฉันก็ได้ยินข่าวเคมเปญการประกวด "ต้นไม้มหานคร (Bangkok Big Tree)" ซึ่งจัดโดยกรุงเทพมหานครร่วมกับกลุ่มโซเชียลมีเดีย "บิ๊กทรี" และกลุ่มภาคีอื่นๆ ค่ะ แต่ฟังรายละเอียดไม่ทันเลย ผู้ประกาศข่าวพูดซะเร็วเชียวค่ะ

ดิฉันเลยหาข้อมูลต่อในอินเทอร์เน็ตค่ะ แล้วดิฉันก็ได้รายละเอียดการประกวดฯ 

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกลุ่มโซเชียลมีเดีย "บิ๊กทรี" และกลุ่มภาคี อาทิ มูลนิธิโลกสีเขียว มูลนิธิสืบนาคะเสถียร กลุ่มหรี่เสียงกรุงเทพ ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ทีวีไทย หนังสือพิมพ์มติชน นิตยสารสารคดี และนิตยสาร a day จัดแคมเปญ "ต้นไม้มหานคร" (Bangkok Big Trees) เพื่อปลุกจิตสำนึกชองชาวกรุงเทพฯ ในการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่และต้นไม้ที่มีคุณค่าในกรุงเทพฯ รวมทั้งสร้างความร่วมมือและเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรับรู้และร่วมดูแลต้นไม้ใหญ่

ขอชวนคนรักต้นไม้ส่งภาพต้นไม้พร้อมข้อมูลเข้าประกวดทาง www.facebook.com/BigTreesProject และ www.bangkokbigtrees.com ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 11 มี.ค. 54 และร่วมลงคะแนนโหวตจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 54

แบ่งการประกวดเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย
- ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ มีเกณฑ์ขั้นต่ำของเส้นรอบวง 2.0 เมตร วัดจากพื้นดิน 1.3 เมตร
- ต้นไม้ที่ีสูงที่สุดในกรุงเทพฯ มีเกณฑ์ขั้นต่ำของความสูงที่ 15.0 เมตร
- ต้นไม้ที่สวยสมบูรณ์แบบที่สุดในกรุงเทพฯ
- และต้นไม้ที่ทรงคุณค่าน่าประทับใจที่สุดในกรุงเทพฯ
( 2 ประเภทหลังจะตัดสินจากผลโหวตของประชาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร โทร. 0 2246 0283 โดยต้นไม้ที่ชนะการประกวดทุกต้น ทุกประเภทจะถูกพิมพ์ลงในหนังสือ 100 ต้นไม้มหานคร (100 Bangkok Big Trees) เพื่อบันทึกไว้เป็นหน้าประวัติศาสตร์และเผยแพร่ให้ประชาชนได้เรียนรู้ต่อไป

ดิฉันยังได้ข้อมูลเพิ่มเติมจาก matichon online อีกด้วยค่ะว่า

"ทั้งนี้ การต่อสู้ของกลุ่มโซเชียลมีเดีย "บิ๊กทรี" เริ่มต้นขึ้นจากกลุ่มคนจำนวนเพียงไม่กี่คน ซึ่งรู้ว่าต้นจามจุรียักษ์หลายต้นบริเวณหน้าปากซอยสุขุมวิท 35 กำลังจะถูกโค่นทิ้ง เพราะนายทุนต้องการก่อสร้างศูนย์การค้า 40 ชั้น บริเวณพื้นที่ดังกล่าว จึงนำไปสู่การใช้เว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอีเมล์ เพื่อยื้อชีวิตต้นจามจุรียักษ์เหล่านั้นไว้

กิจกรรมแรก คือ การเผยแพร่ภาพของต้นไม้ใหญ่ออกสู่สาธารณะ ส่งผลให้สื่อมวลชนหลายแขนงสนใจนำไปเผยแพร่ต่อ กระทั่งกลุ่ม "บิ๊กทรี" สามารถส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับเจ้าของที่ดินไม่ให้ตัดต้นจามจุรียักษ์ ซึ่งบางต้นมีกิ่งก้านครอบคลุมกว่า 30 เมตร และมีอายุเกือบ 200 ปี ในที่สุด นายทุนจึงยอมเจรจา และแจ้งกับผู้อำนวยการเขตวัฒนา ต่อหน้าสมาชิกกลุ่มบิ๊กทรีว่า จะยกต้นจามจุรีทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่กทม. อุ้มล้อมไปปลูกในสวนสาธารณะ


แต่แล้วในเช้าวันที่ 4 ธันวาคม 2553 คนงานก่อสร้างพร้อมรถแทรกเตอร์ก็ทำการขุดโค่นต้นจามจุรียักษ์ทิ้งทั้งหมดภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง"


~~~~~~~~~~~~~~~~~

ถ้าเรื่องราวเป็นจริงตามที่ปรากฏใน matichon online ก็น่าเสียดายมากเลยนะคะ ที่ต้นไม้ใหญ่เหล่านั้นถูกโค่นทิ้งลงไป เรามาช่วยกันรักษาต้นไม้ให้มีอยู่ในกรุงเทพฯ (และจังหวัดอื่นๆ ด้วย) กันเยอะๆ เพื่อให้มีอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ และเพื่อสุขภาพที่ดีของเราทุกคนค่ะ


Let's save the earth

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น