3.07.2554

CaCTuS GaRDeN


เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาอากาศร้อนมากๆ เลยนะคะ ทีแรกดิฉันก็ตั้งใจว่าจะเพลิดเพลินครีเอทงาน stamp กับ scrapbook ซะหน่อย แต่เอาเข้าจริงก็นอนตากแอร์ดูโทรทัศน์เกือบทั้งวันเลยล่ะค่ะ

ดิฉันก็ไม่ได้อยากขี้เกียจหรอกนะคะ แต่อากาศร้อนมากอย่างนี้แล้วสมองมึนตึ๊บคิดอะไรไม่ออก สร้างสรรค์อะไรไม่ได้เลยค่ะ นี่เพิ่งจะเริ่มต้นเดือนมีนาคมเองนะคะ อากาศก็ร้อนมากแล้ว แล้วเดือนเมษายนจะร้อนมากแค่ไหนกันนี่...อู้ว์...ไม่อยากคิดเลย...คิดแล้วเหงื่อแตกผลั่กขึ้นมาเลยเชียวล่ะค่ะ... :-O

หลังจากที่นอนกลิ้งไปกลิ้งมาหลายชั่วโมงก็นึกขึ้นมาได้ค่ะว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วดิฉันไปซื้อต้นไม้เล็กๆ ตระกูล cactus & succulent มาจากงาน Homework Expo หลายต้นเลยค่ะ ตั้งใจว่าจะเอามาจัดใส่กระถางทดแทนต้นเก่าที่ประสบวิกฤตการณ์ความขยันรดน้ำมากเกินไปของดิฉันจนเกิดอาการเน่าตายไปหลายต้นค่ะ... แฮ่ะ...แฮ่ะ....พอนึกได้แล้วดิฉันก็เริ่มขยับแข้งขยับขาลุกขึ้นมาค้นหาและจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ในการจัดต้นไม้ทันทีค่ะ



วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้
1. ต้นไม้รูปทรงและแบบที่ชอบ ดิฉันชอบรูปทรงแบบนี้มากค่ะ ดิฉันว่าหน้าตาเค้าคล้ายๆ ดอกกุหลาบเลยล่ะค่ะ
2. แก้วน้ำใสทรงสูง
3. ดินปลูก cactus (ซื้อได้ที่ร้านขาย cactus ค่ะ เป็นดินผสมวัสดุปลูกหลายๆ อย่างสำหรับปลูก cactus โดยเฉพาะค่ะ)
4. หินหรือกรวดเม็ดเล็กๆ สีสวย หรือเป็นเม็ดดินเผาเล็กๆ ก็สวยค่ะ

เริ่มจากใส่ดินลงไปในแก้วเป็นวัสดุปลูกชั้นแรกค่ะ

ค่อยๆ เอาต้นไม้ออกจากกระถางเดิมอย่างเบามือ ระวังอย่าให้ต้นไม้ช้ำมากนะคะ (ดิฉันคงจะมือหนักไปหน่อยค่ะ ทำใบไม้หักเกือบขาดไปหนึ่งใบเลยค่ะ แล้วอีกใบหนึ่งก็มีรอยช้ำนิดๆ ด้วยค่ะ...แย่จัง...) แล้วนำต้นไม้วางลงไปบนดิน จากนั้นก็ค่อยๆ ใส่หินเม็ดเล็กลงไปคลุมดินจนมองไม่เห็นรากของต้นไม้ค่ะ


ท้าดา....แป๊บเดียวก็เสร็จแล้วค่ะ

ดิฉันได้ต้นไม้กระถางทดแทนต้นเก่า 1 ต้นแล้วค่ะ แล้วจะทะยอยทำไปเรื่อยๆ เลยค่ะ

ต้นไม้กระถางเล็กๆ แบบนี้เป็นของตกแต่งบ้านน่ารักๆ แถมมีประโยชน์ด้วยนะคะ ต้นไม้ตระกูล cactus และ succulent เป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องการน้ำมาก สามารถเลี้ยงใส่กระถางหรือจัดเป็นสวนถาดก็ได้ด้วย ยิ่งสวยงามดี ดิฉันชอบนำมาตั้งข้างหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอโทรทัศน์ เพื่อช่วยดูดซับปริมาณรังสีที่ออกมาได้ด้วยค่ะ

ดิฉันอยากแนะนำให้ไปดูภาพ cactus สวยๆ และข้อมูลต่างๆ อีกมากมายของพันธุ์ไม้ที่แหล่งข้อมูลนี้ค่ะ


แล้วจะอยากหาถ้วย แก้ว หรือโหลสวยๆ มาจัดต้นไม้เหมือนใน  Botany Factory นี้อย่างแน่นอนค่ะ


Cheers, Enjoy gardening.

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น