3.15.2554

DiSaSTeR iN JaPaN : HoW We CaN HeLP


วันนี้เข้าสู่วันที่ 5 แล้วนะคะนับจากเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น รวมถึงพื้นที่บางส่วนของกรุงโตเกียว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ผู้สูญหายและผู้ไร้ที่อยู่เป็นจำนวนมาก บ้านเรือนของประชาชน ห้างร้าน บริษัทต่างๆ สิ่งปลูกสร้าง พื้นที่สาธารณะประโยชน์ และสาธารณูปโภคหลายแห่งเสียหายหนัก อีกทั้งยังมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาเป็นระยะค่ะ

ตลอด 5 วันที่ผ่านนี้ เราได้ทราบข่าวความเสียหาย จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ และที่น่าเป็นห่วงในตอนนี้ก็คือสารกัมมันตรังสีที่รั่วออกมาอย่างช้าๆ จากเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ จากเหตุระเบิดของโรงงานนิวเคลียร์ค่ะ

image credit : AFP


ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นกำลังประสบอยู่ในขณะนี้เสมือนสัญญานที่ธรรมชาติกำลังจะบอกอะไรเราบางอย่างซึ่งทำให้หลายคนหวั่นวิตกถึงคำทำนายของวันสิ้นโลก.....

แต่ก่อนที่วันนั้นจะมาถึง วันนี้หลายหน่วยงานต่างพากันระดมเงินเพื่อส่งความช่วยเหลือไปยังประชาชนชาวญี่ปุ่นกันอย่างมากมายค่ะ

image credit : pennlive.com

หลายคนคงจะบริจาคเงินผ่านช่องทางต่างๆ ที่ได้ทราบกันไปบางแล้วไม่มากก็น้อยนะคะ แต่ดิฉันก็ได้ยินอีกหลายคนถามไถ่กันว่าจะบริจาคเงินช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นอย่างไรได้บ้าง แล้วจะบริจาคกับหน่วยงานไหนดี ดิฉันว่าเราก็บริจาคกับหน่วยงานไหนก็ได้ที่น่าเชื่อถือตามแต่เราจะสะดวกนั่นล่ะค่ะ

ดิฉันก็มีหน่วยงานที่เป็นช่องทางให้ดิฉันได้บริจาคเงินช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นตามนี้ค่ะ

สภากาชาดไทย
ชื่อบัญชี "สำนักงานจัดหารายได้สภากาชาดไทย (ช่วยผู้ประสบภัยประเทศญี่ปุ่น)" บัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงไทย สาขาสุรวงศ์ หมายเลข 023-606799-0 แฟ็กซ์ใบโอนเงินพร้อมเขียนชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์มาที่หมายเลข 02-652-4440, 02-250-0312 หรือสแกนส่งมาทาง e-mail : pr-fund-rc@hotmail.com ยืนยันแฟ๊กซ์ โทร 02-256-4443 สอบถามรายละเอียดการบริจาคที่หมายเลข 02-256-440, 02-256-4035-6 หรือศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์สภากาชาดไทย 1664 http://www.redcross.or.th/

กระทรวงการต่างประเทศ
เปิดรับบริจาคผ้าห่ม ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น โดยบริจาคได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา หรือ ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา  08.30-16.30 น.ทุกวันไม่เว้นวันหยุด
บัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือชื่อบัญชี "เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น"  เลขที่บัญชี 002-0-271-468  ธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด

ครอบครัวข่าว 3 ร่วมกับ AIS, DTAC, Truemove
บริจาคเงินช่วยญี่ปุ่นได้ผ่านทาง SMS พิมพ์ "J" ส่งไปที่ 4567899 (ครั้งละ 10 บาท) ไม่หักค่าใช้จ่าย

ครอบครัวข่าว 3
ชื่อบัญชี "ครอบครัวข่าว 3 ช่วยผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น"  เลขที่บัญชี 096-3-015-995 ธนาคารกรุงเทพ สาขาเอ็มโพเรี่ยม บัญชีกระแสรายวัน

โทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
บัญชีบริจาคช่วยญี่ปุ่นของช่อง7 เลขที่บัญชี 001-9-42787-1 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาสำนักเพลินจิต

ธนาคารไทยพาณิชย์
เปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น ผ่านช่องทางสาขาของธนาคาร และเครื่องเอทีเอ็มทั่วประเทศ บัญชีเดินสะพัดชื่อบัญชี  “มูลนิธิสยามกัมมาจล-ไทยพาณิขย์เพื่อผู้ประสบภัย” เลขที่ 111-3-90911-5 หรือบริจาคผ่านเครื่อง ATM เลือกหมวดอื่นๆ / บริจาคการกุศล
โดยผู้บริจาคสามารถส่งสำเนาการโอนเงิน พร้อมแจ้งชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และส่งโทรสารมาที่  02-544-1040 เพื่อธนาคารจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินให้กับผู้บริจาคเงิน สำหรับนำไปใช้ในสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่อไป

ธนาคารกรุงเทพ
ชื่อบัญชี  ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิประเทศญี่ปุ่น เลขที่ 101-3-426-778 สำนักงานใหญ่สีลม

ธนาคารกสิกรไทย
ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทย เชิญร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบธรณีพิบัติภัย สึนามิและแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น ที่ บัญชีสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทย (TOHOKU TSUNAMI FUND) ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนนราธิวาสราชนครินทร์ เลขที่ 608-2-08157-5 ผู้สนใจสามารถบริจาคผ่านสาขาของธนาคารกสิกรไทยทั่วประเทศ โดยกรณีการบริจาคข้ามเขตสำนักหักบัญชีจะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนข้ามเขต

Oishi group
โออิชิ ขอชวนคนไทยมาร่วมกัน “ให้” น้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น โดยการสมทบทุนผ่านกล่องรับบริจาคหน้าร้าน
กด Like ในทุก 1 Click  จะเปลี่ยนเป็นเงินบริจาค 10 เยน โออิชิขอร่วมบริจาคเงินรายได้ 5% จากทุกร้านอาหารในเครือ เพื่อให้คนญี่ปุ่นเข้าใจความหมายของคำว่า “ให้” จากคนไทยทุกคน
Click Like ได้ที่  http://www.facebook.com/oishigroup

และอีกหลายช่องที่มีผู้แนะนำมาดังนี้ค่ะ

กลุ่มธุรกิจเซ็นทรัล

ขอเชิญพี่น้องคนไทยได้ร่วมแบ่งปันน้ำใจต่อผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ ด้วยการบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือผ่านกล่องรับบริจาคในโครงการ “All Hearts for Japan” ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลเฟสติวัล และห้างเซ็นทรัล ห้างโรบินสัน ทุกสาขาทั่วประเทศ  โดยขอรับเป็นเงินบริจาคเพียงอย่างเดียว เพื่อความรวดเร็วในการช่วยเหลือ
กล่องรับบริจาคจะตั้งอยู่ภายในพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนครบ 30 วัน จากนั้นจะรวบรวมเงินบริจาคทั้งหมดมอบให้สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในประเทศไทย เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้

ศูนย์ช่วยเหลือเหตุการณ์สึนามิฉุกเฉินของ คุณตัน ภาสกรนที
http://www.facebook.com/event.php?eid=194289643938717 หรือ http://www.facebook.com/tanmaitan ญาติผู้ประสบภัยหรือผู้สูญหายต้องการความช่วยเหลือในการประสานงานด้านภาษาญี่ปุ่น ไทย อังกฤษ เพื่อติต่อกับหน่วยงานที่ประเทศญี่ปุ่น สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือเหตุการณ์สึนามิฉุกเฉิน บ.ไม่ตัน จำกัด e-mail : online@maitan.com
และร่วมบริจาคได้ ณ จุดรับบริจาคภายในราเมนแชมเปียนส์ โครงการอารีนา 10 ทองหล่อ ซ.10 

พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม จ.กาญจนบุรี
ชื่อบัญชี วัดสุนันทวนาราม บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาย่อยเซ็นต์หลุยส์ 3 เลขที่บัญชี 087-2-09933-2 หรือโทรศัพท์ 02-368-3991

สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) และหน่วยงานเครือข่าย
ชื่อบัญชี "เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น กับ ส.ส.ท." เลขที่บัญชี 172-0-94526-8 บัญชีสะสมทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพ สาขาสุขุมวิท 43 สอบถามเพิ่มเติมที่ ฝ่ายการตลาด สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)โทร 02-258-0320 ต่อ 1111 โทรสาร 02-259-9117 Email : pr@tpa.or.th,veeraya@tpa.or.th

Apple
เปิดให้สามารถบริจาคเงินผ่านทาง iTunes ได้โดยคลิ๊กไปที่  https://buy.itunes.apple.com/WebObjects/MZFinance.woa/wa/buyCharityGiftWizard

Donate with Paypal
ร่วมบริจาคผ่าน Paypal ให้กับองค์กรซึ่งไม่มุ่งหวังผลกำไรต่างๆ

เลดี้ กาก้า
นักร้องสาวคนดัง ได้สั่งผลิตสายรัดข้อมือช่วยบริจาคเข้ากองทุนการกุศลเพื่อมอบเงินช่วยเหลือ ให้แก่เหยื่อแผ่นดินไหวญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าอันละ 5 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 160 บาท) เป็นสายรัดสีขาว พร้อมข้อความช่วยเหลือชาวญี่ปุ่น และเตรียมจะวางจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 25 มี.ค. นี้

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

นอกจากที่ดิฉันโพสต์ลงใน blog วันนี้ก็น่าจะมีอีกหลายหน่วยงานที่กำลังระดมความช่วยเหลือส่งไปให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นค่ะ ใครสะดวกแบบไหน เชื่อถือหน่วยงานไหนก็เลือกบริจาคตามกำลังทรัพย์กันนะคะ



Japan, We are with U.

2 ความคิดเห็น :

  1. ขออนุญาตใช้ข้อมูลของหน่วยงานรับบริจาค
    ไปบอกต่อนะคะ
    เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ ^_^

    ตอบลบ
  2. ยินดีค่ะ บอกต่อกันเยอะๆ ยิ่งดีนะคะ จะได้ช่วยกัน ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ค่ะ

    ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็บอกกันมานะคะ

    ตอบลบ