3.17.2554

NuCLeaR RaiN iS FaKe


สำนักข่าว BBC ออกประกาศข่าวด่วน เรื่องการส่งต่ออีเมล์และข้อความอันเป็นเท็จในอินเทอร์เน็ต และทางโทรศัพท์มือถือ ว่ามีการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น แพร่กระจายไปทั่วเอเชีย และจะเป็นอันตรายหากถูกฝนในระยะนี้

FAKE E-MAIL IN FULL

BBC Flash news : Japan Government confirms radiation leak at Fukushima nuclear plants. Asian countries should take necessary precautions. If rain comes, remain indoors first 24 hours. Close doors and windows. Swab neck skin with betadine where thyroid area is, radiation hits thyroid first. Take extra precautions. Radiation may hit Philippine at around 4 pm today. If it rains today or in the next few days in Hong Kong. Do not go under the rain. If you get caught out, use an umbrella or raincoat, even if it is only a drizzle. Radioactive particles, which may cause burns, alopecia or even cancer, may be in the rain.


ข้อความเหล่านี้ถูกส่งต่อกันไป ตาม อีเมล์ เฟชบุ๊ค ทวิตเตอร์ รวมถึงเว็บบอร์ดต่างๆ สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วทั้งเอเชีย (ไปไกลถึงประเทศอินเดียโน่นแน่ะค่ะ) ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศฟิลิปปินส์  ทำให้มีการแห่กักตุนอาหาร แห่ซื้อยากันสารกัมมันตรังสี สื่อบางแห่งได้แนะนำให้ส่งคนงานและเด็กนักเรียนกลับบ้าน จนทางการฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ต้องออกมาประกาศ ยืนยันความปลอดภัยจากกัมมันตรังสีดังกล่าวค่ะ

มื่อวานดิฉันก็พอทราบเรื่องนี้อยู่บ้างเหมือนกันค่ะ แต่ก็ไม่คิดว่าข่าวนี้จะเป็นจริงหรือถูกส่งต่อกันมากมายนักในบ้านเราค่ะ แต่ความสะดวกง่ายดาย และความรวดเร็วฉับไวในการส่งต่อเรื่องราวต่างๆ ในโลกออนไลน์นี้ทำให้หลายคนได้รับข่าวลือที่ว่าและพูดถึงกันมากขึ้น รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานาแบบเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งค่ะ 

จากการยืนยันของ BBC และนักวิชาการด้านพลังงานนิวเคลียร์ว่าเรื่องฝนนิวเคลียร์ที่เป็นอันตรายนั้นเป็นเพียงข่าวลือ ก็ขอให้พวกเราเบาใจและไม่วิตกกังวลจนเกินเหตุไปนะคะ

ดิฉันได้ยินข่าวเมื่อเช้านี้ว่ามีการกวดขันการปล่อยข่าวลือนี้แล้วนะคะ ทางการเกาหลีใต้ออกมาเรียกร้องให้ผู้คนอยู่ในความสงบ หลังข้อความหลอกลวงแพร่กระจายไปทั่วสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศ ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นแหล่งต้นตอที่เผยแพร่ข้อความและอีเมล์เท็จนี้ ได้ประกาศจะใช้มาตรการรุนแรงกับผู้ที่เผยแพร่ข้อความหลอกลวงดังกล่าวนี้ค่ะ เจ้ากรมข่าวลือทั้งหลายต้องระวังตัวนะคะ และโปรดใช้วิจารณญานในการส่งต่อข่าวต่างๆ ให้มากขึ้นด้วยค่ะ *.*

สำหรับดิฉันเป็นห่วงก็เพียงแต่ว่าฝนที่ตก และอุณหภูมิที่ลดลง (ต่ำกว่า 20 องศาฯ) ในช่วงนี้จะทำให้พวกเราเป็นหวัดกันได้ง่ายๆ มากกว่าค่ะ ดูแลสุขภาพและออกกำลังกายกันอย่างสม่ำเสมอนะคะ




ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น