3.22.2554

ToGeTHeR We CaN



ดิฉันยุ่งขิงติดต่อกันมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วล่ะค่ะ แถมตอนกลางวันก็ออกไปธุระข้างนอกที่ทำงานอีกด้วย ดิฉันเลยไม่ได้ร่วมวงสนทนาข่าวสารบ้านเมืองกับเพื่อนร่วมงานเหมือนอย่างเคยค่ะ

ดิฉันเพิ่งจะทราบข่าวเรื่องรถบรรทุกปลาพลิกคว่ำลงข้างทางที่จ.พัทลุง เมื่อตอนบ่ายแก่ๆ นี้เองค่ะ

น้องที่ทำงานบอกว่า "พี่ลองเปิดคลิ๊ปดูซิ แล้วจะอึ้ง..."


พัทลุง - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกปลาพลิกคว่ำลงข้างทาง ทำให้ปลาที่บรรทุกมาหล่นกระจายเกลื่อน ชาวบ้านระแวกนั้นต่างหอบหิ้วถุงพลาสติกและถังน้ำมาขนปลาจนหมดเกลี้ยง เจ้าของรถได้แต่ยืนมองเหตุห้ามไม่ฟัง



พอดูคลิ๊ปที่ว่านี้แล้ว ดิฉันมีอาการอึ้ง...จริงๆ อย่างที่น้องเค้าบอกค่ะ หลังจากนั้นดิฉันก็มีคำถามที่ไม่มีใครสามารถตอบได้ว่า "ทำไมเค้าทำกันอย่างนี้ล่ะ อย่างนี้มันขโมยของเค้าไม่ใช่หรือ???"


เห็นเหตุการณ์นี้แล้ว ดิฉันอยากให้รัฐบาล (ชุดไหนก็ได้....เร็วหน่อยจะดีมาก) บรรจุการรณรงค์ความซื่อสัตย์และการฝึกระเบียบวินัยให้เป็นวาระแห่งชาติเลยค่ะ



ดิฉันได้ยินหลายคนพูดเชิงประชดประชันแล้วปวดหัวใจค่ะ หลายคนเห็นตรงกันเลยว่า "ถ้าสึนามิ...ไม่ต้องถึง 9.0 ริคเตอร์หรอก...ถล่มประเทศไทย...ชาวไทยจะเสียชีวิตจำนวนนับหมื่นเนื่องจากสติแตก...หนีไม่ทัน...เหยียบกันตาย...และผู้ที่หนีได้ทัน มีชีวิตรอดจากสึนามิอีกนับแสนจะเสียชีวิตเนื่องจากตบตี แย่งชิงอาหารและน้ำ และเหตุปล้นสดมภ์"...โอ้แม่เจ้า.... : O

ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่คาดการณ์อาจจะเวอร์ไปบ้างนะคะ แต่ทำให้นึกภาพออกชัดเจนมากเลยค่ะ T.T


วันนี้ยังไม่สายเกินไปหรอกนะคะสำหรับการฝึกฝนตัวเองให้มีจิตสำนึก มีความซื่อสัตย์ มีระเบียบวินัย รู้หน้าที่ของตน เคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน และค่านิยมที่ดีๆ ทั้งหลาย ที่จะทำให้สังคมเราน่าอยู่ค่ะ

จำได้มั๊ยคะ...เมื่อหลายปีก่อน เวลาจะเข้าห้องน้ำสาธารณะ พวกเรายังยืนกันระเกะระกะ บางทีก็แย่งกันเข้าอีกต่างหาก (ในตอนนั้นประเทศอื่นเค้าใช้วิธีรอโดยการเข้่าแถวกันไปนานแล้วค่ะ) แต่ในที่สุดเดี๋ยวนี้พวกเราก็เข้าแถวรอเข้าห้องน้ำสาธารณะกันจนเป็นนิสัยแล้วนะคะ...ไชโย...

มาช่วยกันคนละไม้...คนละมือค่ะ แต่ก่อนนี้ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไรกัน เราสามารถเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกันได้ เริ่มกันเลยตั้งแต่วันนี้...เริ่มที่ตัวเราก่อน...เริ่มที่บ้าน...ช่วยกัน "ทำดีให้เด็กดู" ค่ะ


"คนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก"

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น