6.01.2554

WoRLD MiLK DaY 2011


วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง?

จำได้มั๊ยคะว่าวันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันดื่มนมโลก” (World milk Day)  ซึ่งประเทศไทยนั้นได้ร่วมรณรงค์จัดกิจกรรมนี้เพื่อกระตุ้นให้เราตระหนักถึงความสำคัญและคุณประโยชน์ของการดื่มนม โดยจัดกิจกรรมติดต่อกันมาตั้งแต่พ.ศ. 2550 แล้วล่ะค่ะ

 นม เป็นเครื่องดื่มที่มอบความสดชื่นไม่แตกต่างจากน้ำดื่ม การดื่มนมเพียงหนึ่งหรือสองแก้วจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น และยังทำให้ได้รับคุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการอีกด้วย นม 1 กล่อง กับทุกคุณค่าของสารอาหารที่ร่างกายต้องการ แคลเซียมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน วิตามินบี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง คาร์โบไฮเดรตให้พลังงานกับร่างกาย แมกนีเซียมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ฟอสฟอรัสสร้างพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกาย และทำให้กระดูกแข็งแรง โปรแตสเซียมช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ โปรตีนสร้างเสริมการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ วิตามินบี 2 ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพดี เหล็กช่วยระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย




ทั่วโลกเค้าดื่มนมกันแค่ไหน...แล้วไทยล่ะ?

ดิฉันทราบจากข้อมูลใน CP Meiji Fresh Magazine ว่าสถิติที่มีการสำรวจไว้ล่าสุดในปีพ.ศ. 2549 นั้น ทั่วทั้งโลกมีอัตราการดื่มนมเฉลี่ย 100 ลิตร/คน/ ปี หรือคิดเฉลี่ยว่าตกคนละประมาณ 1 แก้วต่อวัน  โดยกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปเค้าดื่มนมกันมากกว่า 300 ลิตร/คน/ปี    ในขณะที่อเมริกามีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 255 ลิตร/คน/ ปี  

ที่น่าสนใจคือมีประเทศที่พัฒนาแล้วแต่ยังมีอัตราการดื่มนมอยู่ในระดับต่ำ ตรงข้ามกับประเทศที่กำลังพัฒนาบางประเทศกลับมีอัตราค่าเฉลี่ยการบริโภคนมสูงกว่าอีก  

จากผลสำรวจนี้ทำให้พอสรุปได้ว่าอัตราการดื่มนมนั้นไม่ได้กำหนดด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจแต่ผูกติดอยู่กับวัฒนธรรมการกินของแต่ละท้องถิ่นมากกว่าค่ะ

ประเทศไทย...จากข้อมูลที่สำรวจล่าสุดพบว่าคนไทยดื่มนมเฉลี่ยอยู่แค่ 13.02 ลิตร/คน/ ปี หรือโดยเฉลี่ยแล้วสัปดาห์ละ 1 แก้วเท่านั้นค่ะ  ทั้งๆ ที่เด็กไทยควรดื่มนม วันละ 2-3 แก้ว ส่วนผู้สูงอายุควรดื่มให้ได้วันละ 1-2 แก้วเลยด้วยซ้ำนะคะ  


นอกจากจะดื่มนมไม่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันแล้ว ยังมีข้อมูลที่น่าใจหายด้วยล่ะค่ะว่าอัตราค่าเฉลี่ยการดื่มนมของไทยยังต่ำกว่าอัตราการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งอยู่ที่  58.9 ลิตร/คน/ ปี
เรียกได้ว่าคนไทยนั้นยังดื่มเหล้ามากกว่าดื่มนมถึง 4 เท่าทีเดียวค่ะ  :-O

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ในปีนี้ Umm!..Milk จัดกิจกรรมดีๆ ให้ผู้ที่รักสุขภาพใน "วันดื่มนมโลก" (World Milk Day)
โดยดื่มนมฟรี !!! สำหรับลูกค้าที่เข้ามาที่ร้านอืมม!..มิลค์ ทุกสาขาภายในกรุงเทพฯ ยกเว้นสาขารังสิต
เฉพาะวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2554 เท่านั้นนะคะ

Got Milk, Fresh & Healthy!!!

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น