8.27.2554

I'M TRy To oRGaNiZe MySeLF



โปรดทราบ...โปรดทราบ...ช่วงนี้ประเทศไทยยังมีฝนตกต่อไปอีก 2-3 วัน ท่านเจ้าของรถอย่าเพิ่งนำรถไปล้างนะคะ เดี๋ยวจะเสีย'รมณ์เหมือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วค่ะ

วันนี้ดิฉันตื่นนอนแต่เช้าเพื่อรีบซักเสื้อซักผ้าค่ะ คาดการณ์ดูแล้ววันนี้ท้องฟ้าคงจะไม่เป็นใจให้มีแสงแดดจัดจ้านให้ดิฉันตากผ้าแน่ๆ ค่ะ

พอตื่นเช้าแล้วดูเหมือนว่าดิฉันมีเวลาได้ทำอะไรต่อมิอะไรแยะเชียวค่ะ มิน่าล่ะผู้ใหญ่เค้าถึงสอนนักสอนหนาให้เราตื่นนอนตั้งแต่เช้า คุณพ่อของดิฉันชอบบอกเสมอว่า "นกที่ออกหากินแต่เช้าตรู่จะได้หนอนตัวใหญ่เป็นอาหาร" ค่ะ
ซึ่งดิฉันก็มักจะบอกกลับไปว่า "หนูเป็นลูกพ่อนะ ไม่ใช่ลูกนก" ฮ่า...ฮ่า...เด็กดื้อ...


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

อย่างที่บอกค่ะว่าดิฉันเป็นคนขี้ลืมมากๆ และได้รับคำแนะนำมานานแล้วด้วยว่าควรจะทำบันทึกช่วยจำซึ่งหลายคนทำแล้วช่วยได้มากเลยค่ะ

ดิฉันเคยทำบันทึกช่วยจำบ้างแล้วล่ะค่ะ แต่...ก็ยังลืมจนได้ว่าได้จดอะไร ไว้ที่ไหนบ้าง พอนึกไม่ออกก็เป็นงานต้องมาหากันอีกค่ะ บางทีลืมอีกแน่ะว่าวางสมุดจดไว้ที่ไหน ตอนซื้อ iphone มาใหม่ๆ ก็โหลด apps ที่เป็นบันทึกนัดหมาย, to do list มาใช้ด้วยนะคะ แต่ก็ยังไม่ช่วยอะไรซักเท่าไหร่อยู่ดีค่ะ ....เฮ้อ...

คาดว่าที่วิธีการจดบันทึกช่วยจำใช้กับดิฉันไม่ได้ผลนั้นเป็นเพราะว่าดิฉันเป็นคนที่ไม่ค่อยเคร่งครัดกับตัวเองซักเท่าไรน่ะค่ะ (แต่เป็นคนมีระเบียบวินัยนะคะ) และไม่ชอบวางแผนการทำงานแบบเป่ะๆ ขอให้ทำเสร็จเรียบร้อยทันเวลาก็พอค่ะ

เมื่อก่อนว่าตัวเองขี้ลืมแล้วนะคะ ยิ่งมีธุระทำแยะขึ้นดิฉันก็ยิ่งขี้ลืมมากขึ้นไปอีกค่ะ  

วันนี้ดิฉันอยากปฏิวัติตัวเองดูบ้างค่ะ นึกอยากลองมี planner เป็นเรื่องเป็นราวกับเค้าไว้จัดระเบียบชีวิตซะที เผื่อชีวิต (และสติ) จะอยู่กับร่องกับรอยมากกว่านี้อีกซักหน่อยค่ะ : P


สูงสุดคืนสู่สามัญค่ะ เมื่อใช้เทคโนโลยีระดับ iphone มาช่วยแล้วยังช่วยอะไรไม่ได้มากก็ต้องใช้มือมนุษย์นี่ล่ะค่ะ ดิฉันเจอบันทึกช่วยจำ Daily Pages ที่เป็น free printable น่ารักถูกใจ มีหัวข้อที่เหมาะกับวิถีชีวิตของตัวเองที่สุดจากบล็อค life's a journal ค่ะ

Daily Pages นี้มีส่วนที่ให้เราบันทึกการดื่มน้ำในแต่ละวันด้วยนะคะ ดีเหมือนกันค่ะ คนที่ไม่เคยสนใจเลยว่าตัวเองดื่มน้ำมากน้อยแค่ไหนอย่างดิฉันจะได้ลองติ๊กดูซะหน่อยว่าตัวเองดื่มน้ำวันละกี่แก้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่ถึง 8 แก้วหรอกค่ะ ...แย่จัง...


Organized eatery นี่ก็ดีค่ะ แบ่งเป็นส่วนของ Meal plans กับ Grocery list  ความตั้งใจของคนออกแบบคงจะให้ใช้ Meal plans เพื่อวางแผนการทานอาหารประจำสัปดาห์น่ะค่ะ แต่ดิฉันจะเอาไว้จดว่าในแต่ละวันดิฉันทานอะไรไปบ้าง เพราะบางทีมานั่งนึกทีหลังแล้วนึกไม่ออกค่ะ

แล้วทำไมต้องจดไว้ด้วยว่าในแต่ละวันตัวเองทานอะไรไปบ้างนั้นก็เพราะว่าดิฉันกำลังพยายามจะลดน้ำหนักอยู่นั่นเองค่ะ ดิฉันจะควบคุมน้ำหนักด้วยการคำนวณปริมาณพลังงาน (แบบคร่าวๆ) ว่าในแต่ละวันร่างกายรับเข้าไปเท่าไรแล้วใช้ไปเท่าไร ต้องพยายามรับเข้าไปให้น้อยกว่าที่ใช้ในแต่ละวัน แล้วพยายามออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญส่วนที่สะสมไว้ในร่างกายค่ะ  ^.^

ดูเหมือนระบบการเผาผลาญของตัวเองกำลังลดลงไปเรื่อยๆ ค่ะ ดิฉันทานน้อยกว่าเมื่อก่อนเยอะมากๆ ยิ่งขนมนมเนยด้วยแล้วแทบจะไม่ได้แตะเลย แต่น้ำหนักตัวกลับเพิ่มขึ้น (ได้งัยเนี๊ยะ) ค่ะ...เรื่องมันเศร้า...T.T


และอยากแนะนำให้ทุกคนลองทำตาม to do list  นี้นะคะ

Don't worry, be Happy.


Have a nice weekend.

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น