3.20.2555

HoMeMaDe YoGHuRT & YoGHuRT MaKeR



หลังจากที่หมายมั่นปั้นมือมานานว่าอยากทำโฮมเมดโยเกิร์ตและเคยเล่าให้ฟังกันไปแล้วว่าดิฉันหมายตาเครื่องทำโยเกิร์ตที่ร้านวีรสุไว้นั้น ตอนนี้ดิฉันก็มีเครื่องทำโยเกิร์ตและทำโฮมเมดโยเกิร์ตทานเป็นประจำแล้วนะคะ \(^.^)/


ดิฉันซื้อเครื่องทำโยเกิร์ตนี้จากร้านวีรสุช่วงที่มีงานลดราคาสินค้าค่ะ เครื่องรุ่นนี้มีขวดมาให้ด้วย 7 ใบและมีขายมาหลายปีแล้ว แต่กว่าดิฉันจะตัดสินใจซื้อได้...เค้าก็กำลังจะมีเครื่องรุ่นใหม่ออกมาจำหน่ายแล้วล่ะค่ะ...P



ส่วนผสมมีแค่ 2 อย่าง คือ โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 3 ช้อนโต๊ะ และนมสดรสจืด 1 ลิตรค่ะ

ดิฉันใช้โยเกิร์ตยี่ห้อโยลิดาที่ชอบใช้ทำสมูทตี้อยู่บ่อยๆ ค่ะ โยเกิร์ตยี่ห้อนี้มีเชื้อแบคทีเรียที่มีชีวิตอยู่ด้วยล่ะค่ะ...ข้อมูลจากข้อความที่อยู่บนฉลากนะคะ ดิฉันยังไม่สามารถพิสูจน์เองได้ค่ะ

และจากคำแนะนำของพนักงานขายให้ใช้นมสดชนิดสเตอริไรส์หรือนมสด UHT ทำโยเกิร์ตซึ่งจะให้ผลดีกว่าค่ะ ถ้าจะใช้นมสดชนิดอื่นควรจะอุ่นนมให้ร้อนถึงอุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียส แล้วทิ้งให้คลายความร้อนลงมาที่อุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส แล้วค่อยนำมาโยเกิร์ตค่ะ

ด้วยเหตุน้ีดิฉันก็เลยเลือกใช้นมสด UHT เพื่อเป็นการลดขั้นตอนในการทำค่ะ ส่วนจะใช้นมสดยี่ห้ออะไรนั้นก็แล้วแต่ความชอบเลยนะคะ สำหรับดิฉันชอบนมสดยี่ห้อจิตรลดา... 5 กล่องก็ได้ปริมาณ 1 ลิตรพอดีเลยค่ะ

ก่อนลงมือผสมส่วนผสมทั้งสองอย่าง ต้องนำขวดโยเกิร์ตไปลวกน้ำร้อนฆ่าเชื้อโรคเตรียมไว้ก่อนนะคะ


นำส่วนผสมทั้งสองมาผสมให้เข้ากันแล้วกรองผ่านกระชอน ถ้ามีฟองอากาศควรตักออกก่อนค่ะ


จากนั้นก็ตักส่วนผสมใส่ขวดโยเกิร์ตโดยแบ่งให้ได้ 7 ขวดเท่าๆ กัน และนำไปวางในเครื่องทำโยเกิร์ตค่ะ


กดสวิชต์ให้เครื่องทำงานจนกระทั่งโยเกิร์ตเซตตัว เมื่อโยเกิร์ตเซตตัวดีแล้วก็นำมาออกจากเครื่อง และตั้งพักไว้ที่อุณหภูมิห้องให้คลายความร้อนแล้วนำเข้าตู้เย็นค่ะ 

ตามคำแนะนำของพนักงานให้ใช้เวลาในการทำโยเกิร์ต 2-3 ชั่วโมง แต่ดิฉันใช้เวลาทำประมาณ 6-7 ชั่วโมง เพราะถ้าน้อยกว่านั้นแล้วโยเกิร์ตของดิฉันยังดูเหลวอยู่เลยล่ะค่ะ


ท้าด้า...ดิฉันมีโฮมเมดโยเกิร์ตแสนอร่อยและมีประโยชน์ไว้ทานเป็นประจำแล้วล่ะค่ะ

โฮมเมดโยเกิร์ตนี้มีรสชาติแบบธรรมชาติมากๆ บางคนทานแล้วไม่ค่อยถูกใจก็นำไปปรุงแต่งเพิ่มรสชาติเป็นเมนูอื่นได้อีกค่ะ ซึ่งดิฉันก็นำไปเป็นส่วนผสมในการทำเมนูโปรดอีกหลายอย่างเชียวนะคะ 









และอื่นๆ อีกหลายเมนูเลยล่ะค่ะ

Note : 
- สามารถนำโยเกิร์ตที่ได้มาเป็นส่วนผสมในการทำโยเกิร์ตครั้งต่อไปได้อีกซัก 1-2 ครั้งนะคะ
- โยเกิร์ตที่ได้จะมีลักษณะต่างๆ กัน ขึ้นอยู่กับอุฌหภูมิและระยะเวลาที่ใช้ และชนิดของนม และอาจมีรสชาติต่างกันบ้างขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ใช้ด้วยค่ะ
อยากทำโฮมเมดโยเกิร์ตและสนใจเครื่องทำโยเกิร์ต...ติดต่อสอบถามและเลือกชมสินค้าที่ร้านวีรสุนะคะ เค้าจัดงานลดราคาสินค้าอยู่บ่อยๆ และเครื่องรุ่นใหม่ก็น่าซื้อเชียวล่ะค่ะ


Have a nice day!

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น