7.28.2555

HeaLTH BeNeFiT oF CoFFee

source : Trendyday magazine

กาแฟถือว่าเป็นเครื่องสามัญประจำตัวสำหรับหลายคน เครื่องดื่มที่ช่วยไม่ให้ง่วงนอน สร้างความกระปรี้กระเปร้าให้กับวันทำงานได้อย่างสดชื่น ประโยชน์ของกาแฟที่มีต่อสุขภาพอีกมาก magazine.trendyday.com คัดสรรมาให้คนรักกาแฟและรักสุขภาพควบคู่กันไปด้วยค่ะ

ประโยชน์ของกาแฟที่มีต่อสุขภาพ

    - กาแฟช่วยลดความเสี่ยงการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคพาร์คินสัน ลดอันตรายจากตับในผู้ที่มีความเสี่ยงโรคตับ ลดอาการหอบในผู้ที่มีโรคหอบหืด
    - กาแฟช่วยเพิ่มความจำ หลายคนยังไม่ทราบถึงคุณประโยชน์ในเรื่องการช่วยเพิ่มความทรงจำของการดื่มกาแฟ มีการทำสำรวจและวิจัย โดยสุ่มตัวอย่างจากผู้หญิง จำนวนกว่า 1,000 ราย พบว่า ผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้น ที่มีพฤติกรรมดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 3 แก้ว จะมีความจำดีกว่า คนที่ดื่มกาแฟน้อยกว่า น้อยกว่าหรือไม่ดื่มเลย ซึ่งกาแฟจะช่วยเพิ่มความจำระยะสั้น (short term recall) และช่วยเพิ่มไอคิวได้อีกด้วยค่ะ
    - เพิ่มความทนและความอึดในกีฬาที่ต้องใช้เวลานาน และช่วยลดอาการล้ากล้ามเนื้อของนักกีฬา
    - มีสรรพคุณอย่างดีในการแก้ง่วง สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟเพราะต้องการแก้ง่วง แนะนำให้ดื่มปริมาณน้อยๆ แต่กระจายการดื่มออกไปตลอดวัน เช่น จากเดิมที่ดื่มแก้วใหญ่ในตอนเช้า เปลี่ยนมาเป็นดื่มแก้วเล็ก แต่บ่อยขึ้น กาแฟจะเริ่มออกฤทธิ์ใน 15 นาที และอยู่ในร่างกายนานหลายชั่วโมง ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงกว่าที่จะถูกขจัดออกจากร่างกาย
    - มีสารต้านอนุมูลอิสระ [สารอนุมูลอิสระคือ สารประกอบที่สามารถป้องกันหรือชะลอกระบวนการเกิดออกซิเดชั่น กระบวนการออกซิเดชั่น นั่นคือกระบวนการรวมตัวกับออกซิเจน ตัวอย่างของการรวมกันระหว่างออกซิเจนกับธาตุอื่นเช่น เหล็กรวมกับออกซิเจน ก็เกิดสนิมเหล็ก, ผิวของแอปเปิ้ลรวมกับออกซิเจน ก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล, น้ำมันพืช รวมกับออกซิเจน จะทำให้น้ำมันพืชเหม็นหืน เป็นต้น การดื่มกาแฟจะมีสารต้านอนุมูลอิสระได้มากกว่าการดื่มชา หรือเครื่องดื่มแอลกฮอลล์ ส่งผลให้ร่างกายมีสภาวะสมดุลได้อย่างทีเดียวค่ะ
    - ดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะวันละ 2-3แก้ว เนื่องจากหากดื่มมากเกินไปจะไปสะสมอยู่ในกระแสเลือดนาน อาจทำให้หัวใจวายเฉียบพลันได้ ดังนั้นจำเป็นต้องมีความระมัดระวัง และควบคุมการดื่มกาแฟในอยู่ในปริมาณพอดีกับความต้องการของร่างกาย
การดื่มกาแฟช่วยให้เกิดผลดีต่อสุขภาพแล้ว การเลือกดื่มกาแฟในแต่ละช่วงเวลา สามารถสร้างสุนทรีย์ในการดื่มด่ำรสชาติได้อีกด้วย เพื่อให้การดื่มกาแฟเป็นมากกว่าแค่เครื่องดื่มถ้วยหนึ่งเท่านั้น
จากงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า การดื่มกาแฟในช่วงเวลา 11:00 นาฬิกา คือเวลาที่ดีที่สุดในการเลือกดื่มกาแฟ โดยพบว่าอิทธิพลของสภาพแวดล้อมภายนอกมีผลต่อการตีของสมองที่มีต่อรสชาติของกาแฟ และเป็นเวลาที่เพดานปากรับรู้รสชาติได้มากที่สุดอีกด้วย นอกจากนี้การดื่มกาแฟไม่ควรดื่มตามลำพัง ควรสร้างความรื่นเริง การสนทนากลุ่มกับเพื่อนร่วมงาน เป็นสร้างสัมพันธ์สไตล์คนรักกาแฟได้อย่างดีเยี่ยมค่ะ วันนี้คุณดื่มกาแฟแล้วหรือยัง?


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Trendyday magazine
   





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น