2.18.2557

CHiaNG KHaN TRiP 2014....PaRT 1

เวลานี้....เชียงคานคงไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวที่แปลกใหม่สำหรับคนไทย
หลายๆ คนแน่เลยค่ะ...คาดว่าหลายคนน่าจะเคยไปเที่ยวมาแล้ว
และบางคนก็น่าจะเคยไปเที่ยวมาแล้วหลายครั้งนะคะ

แต่...ดิฉันเพิ่งจะเคยไปเชียงคานเป็นครั้งแรกเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เองล่ะค่ะ

ดิฉันและเพื่อนร่วมทางออกเดินทางจากกรุงเทพฯ กันตั้งแต่ตีห้าของวันศุกร์....
ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ผ่านจังหวัดสระบุรี ตรงเข้าทางหลวง
หลายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์....เข้าทางหลวงหมายเลข 203
ผ่านอำเภอหล่มสัก...อำเภอหล่มเก่า และเข้าเขตจังหวัดเลยค่ะ

ตอนเช้าเราทานแค่กาแฟและขนมนิดๆ หน่อยๆ แล้วแวะทานอาหารมื้อแรกกันที่
ร้านไก่ย่างบัวตอง...ซึ่งเค้าว่ากันว่า "อร่อยเด็ด" ค่ะ...ร้านไก่ย่างบัวตองอยู่ที่
อำเภอวิเชียรบุรีจังหวัดเพชรบูรณ์ ร้านอยู่ทางซ้ายมือจากกรุงเทพฯ...เลยจาก
สามแยกเข้าตัวอำเภอวิเชียรบุรีไปนิดเดียว...สังเกตเห็นได้ง่ายมากๆ ค่ะ

หลังจากที่อิ่มหนำสำราญกันแล้ว...เราก็ขับรถมุ่งหน้าไปเชียงคานกันต่อ
และไปถึงจุดมุ่งหมายกันโดยใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมงกว่าๆ ค่ะ

ณ เชียงคาน จังหวัดเลย...ในวันแห่งความรัก
แดดร้อนเปรี้ยง อุณหภูมิที่วัดได้ประมาณ 27 องศาเซลเซียสค่ะ

ป้ายร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เชียงคาน...ที่ไม่มีที่ไหนเหมือน (。◕‿◕。)

ป้ายร้านเทสโกโลตัสของที่นี่...ก็ไม่มีที่ไหนเหมือนเช่นกันค่ะ

เราแวะทานบะหมี่ที่ร้านเฟื่องฟ้ากันก่อนเข้าที่พักค่ะ

จากนั้นก็เข้าไปที่พักซึ่งจองไว้แล้วล่วงหน้าที่...บ้านเชียงคาน.คอม....อยู่บนเส้นทางที่ไปอำเภอท่าลี่ค่ะ

ที่นี่มีบ้านพักเป็นหลังๆ และมีบริเวณด้านรอบกว้างขวางดีค่ะ

มีเต้นท์ไว้บริการด้วยนะคะ

และมีห้องน้ำให้ใช้ด้วยค่ะ

ด้านหลัง...ติดแม่น้ำโขงเลยล่ะค่ะ

คุมะน้อยยืนปากกล้าขาสั่น...เป็นนายแบบอยู่บริเวณขอบประเทศไทยค่ะ!!!

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~

หลังจากเก็บของเข้าห้องและล้างหน้าล้างตากันแล้ว เราก็ขับรถไปเที่ยว...แก่งคุดคู้กันต่อเลยค่ะ

ระหว่างทาง....มีทุ่งดาวเรืองให้เราแวะถ่ายรูปกับสวนดอกไม้สวยๆ ด้วยนะคะ
เสียค่าบำรุงรักษาสวนดอกไม้คนละ 20 บาทค่ะ

จากนั้นก็ออกเดินทางกันต่อค่ะ

ถึงแล้วค่ะ....แก่งคุดคู้ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเชียงคาน
มาถึงแล้วดิฉันก็ยังงงๆ ว่า...เค้ามาเที่ยวที่นี่กันทำไม???
มองไป-มองมาก็คิดว่าเค้าคงจะมาดูวิวทิวทัศน์กันน่ะค่ะ
แก่งคุดคู้มีตำนานเล่าขานกันด้วยนะคะ ดิฉันอ่านเจอ ที่นี่ ค่ะ

มีเรือนำเที่ยวข้ามไป ส.ป.ป ลาวด้วยนะคะ

เราเดินเล่นและถ่ายรูปบริเวณแก่งคุดคู้กันไม่นาน...
แล้วก็ขับรถกลับไปยังบริเวณ...ถนนคนเดินค่ะ

ถนนคนเดิน...เป็นไฮไลท์ของเชียงคานค่ะ

เติมพลังกันที่ร้านเฮือนหลวงพระบาง....ก่อนไปเดินช้อปปิ้งค่ะ...

เมื่ออิ่มสบายท้องแล้วเราก็เดินช้อปปิ้ง...ย่อยอาหารกันค่ะ

ข้อควรปฏิบัติและสิ่งที่ควรละเว้นในเมืองเชียงคาน

ร้านจำเลยรัก....

มีโปสการ์ดมากมายหลายแบบให้เลือกซื้อ

ดิฉันเลือกโปสการ์ดที่ถูกใจที่สุดหนึ่งใบ....เขียนส่งให้ตัวเอง
เหมือนที่เคยทำทุกครั้งเวลาไปเที่ยวค่ะ

โปสการ์ดที่ร้านนี้ราคาใบละ 15 บาท...แสตมป์ 5 บาท
เขียนเสร็จแล้วก็ติดแสตมป์และหย่อนใส่ตู้ไปรษณีย์หน้าร้านได้เลย
มีบุรุษไปรษณีย์มาไขตู้ทุกวันเลยค่ะ

เดินเข้าร้านโน่น ออกร้านนี้...แต่ยังไม่ได้ซื้ออะไรนอกจากโปสการ์ด....
แล้วก็ถ่ายรูปไม่ค่อยสนุกด้วย เพราะคนเยอะมากๆ ถ่ายไปก็เจอแต่หน้าคนเต็มไปหมดเลยค่ะ

เราเลยคุยกันว่า...วันนี้กลับไปนอนหลับพักผ่อนก่อนดีกว่า
วันพรุ่งนี้ค่อยกลับมาถ่ายรูปกันใหม่ตั้งแต่ตอนบ่ายๆ เลยจะได้ไม่ค่อยมีคนน่ะค่ะ

เช้าวันรุ่งขึ้น...เราตื่นมารอตักบาตรข้าวเหนียวบริเวณถนนคนเดินกันตั้งแต่หกโมงเช้าค่ะ

ชุดใส่บาตรที่พ่อค้า-แม่ค้านำมาจำหน่าย...ทำให้ดิฉันผิดหวังเล็กน้อย
เพราะจากข้อมูลที่ได้มานั้น...การใส่บาตรข้าวเหนียวตามวิถีดั้งเดิมจะใส่เฉพาะ
ข้าวเหนียว แต่ทำไมเดี๋ยวนี้มีขนม น้ำและนม...ด้วยก็ไม่ทราบ
พอเรานำอาหารอย่างอื่นๆ ใส่ลงไปในบาตรปนๆ ไปกับข้าวเหนียว...
ข้าวเหนียวก็จะสกปรก...ไม่ทราบว่าพระจะนำกลับไปฉันกันได้หรือเปล่านะคะ

หลังจากใส่บาตรแล้วเราก็ไปเดินลัดเลาะชมวิวและถ่ายรูปสวยๆ กันบริเวณริมน้ำโขงค่ะ

ดิฉันยังมีรูปสวยๆ ที่อยากอวดอีกแยะเลยล่ะค่ะ....ติดตามตอนต่อไปนะคะ