5.30.2559

Cherry Blossom Trip 2016 With Rilakkuma ตอนที่ 4 : ซากุระสวยๆ ที่เมืองเซนได

จากเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะไปเมืองเซนไดในวันท้ายๆ ของการเดินทางในครั้งนี้
ซึ่งดิฉันก็แค่ใส่เมืองเซนไดเผื่อๆ ไว้...คิดว่าถ้ายังไม่เหนื่อยก็ค่อยไปเที่ยวกัน
กลับเปลี่ยนแผนเป็น...รีบไปตามหาซากุระสวยๆ ที่เมืองเซนไดตั้งแต่วันแรกกันเลยทีเดียวค่ะ

ดิฉันรีบค้นหาข้อมูลสถานที่ชมซากุระจาก www.talonjapan.com ก่อนค่ะ

ในเว็บ talonjapan แนะนำจุดชมซากุระในเมืองเซนไดไว้ 6 แห่ง...
แต่ดิฉันไปทั้งหมดเลยไม่ไหวหรอก เลยเลือกสถานที่ที่อยู่ไม่ไกลกันไว้ 3 แห่ง
ซึ่งได้แก่ ริมแม่น้ำชิโรอิชิ (Shiroishi Riverside) ศาลเจ้าชิโอกามะ (Shiogama Shrine)
และสวนสึสึจิงาโอคะ (Tsutsujigaoka Park) ค่ะ

แหล่งข้อมูล: www.talonjapan.com

การเดินทางจากเมืองโตเกียว (เริ่มต้นที่สถานี Ikebukuro) ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงครึ่ง
ถึงสามชั่วโมง...ขึ้นอยู่กับขบวนรถไฟที่โดยสารค่ะ
Ikebukuro Station > Sendai Station > Funaoka Station > Shiroishi Riverside

ดูตารางรถไฟและเลือกขบวนรถไฟที่ต้องการจากเว็บ Hyperdia.com ค่ะ

เมื่อทราบเวลาของขบวนรถไฟแล้ว...ดิฉันก็สามารถกะเวลาที่จะออกจากโรงแรมได้น่ะค่ะ

*ตอนเลือกขบวนรถไฟ...อาจมีบางรูทที่ออกเดินทางไม่พร้อมกันแต่ไปถึงพร้อมกันหรือใกล้เคียงกัน
ดิฉันก็จะเลือกรูทที่ออกเดินทางทีหลังนะคะ
**ดูข้อมูลการใช้ Hyperdia.com อย่างละเอียดได้ ที่นี่ ค่ะ

ดิฉันอยากไปถึงสถานี Funaoka ซักประมาณ 9 โมง...จะได้มีเวลาเดินชมและถ่ายรูปซากุระนานๆ
แต่จากตารางเวลารถไฟ...ดิฉันจะต้องนั่งรถไฟที่ออกจากสถานี Ikebukuro ตั้งแต่เวลา 6.26 น.
ก็ต้องออกจากโรงแรมกันตั้งแต่ยังไม่หกโมงเช้า...นับเวลาถอยหลังไปก็ต้องตื่นตั้งแต่ตีห้า
ซึ่งเวลาในเมืองไทยคือราวๆ ตีสาม....ตื่นไม่ไหวแน่ค่ะ!!!
ดิฉันก็เลยเลือก (Route 4) นั่งรถไฟที่ออกจากสถานี Ikebukuro เวลา 07.28 น. ไปถึงสถานี
Omiya เวลา 07.52 น. แต่ไม่รอขึ้นชินคันเซนในเวลา 08.02 น. ตามตารางเวลาที่ได้จาก
Hyperdia.com นะคะ ดิฉันไปซื้อข้าวกล่องในสถานีรถไฟเอาไว้ทานบนชินคันเซนก่อน
แล้วกลับมารอขึ้นชินคันเซนขบวนต่อไปซึ่งจะออกในเวลา 08.22 น. (Route 3) และ
ไปถึงสถานี Funaoka ในเวลา 10.12 น. พร้อมกันค่ะ

ผู้โดยสารรอขึ้นรถไฟไม่เยอะค่ะ

ไม่ทราบความหมาย...ยืนรอตามๆ คนอื่นไปค่ะ ^^

นั่งรถไฟ Local จากสถานี Ikebukuro ไปเปลี่ยนเป็นชินคันเซนที่สถานี Omiya ค่ะ

พอถึงสถานี Omiya ก็ลงจากรถไฟ Local และมองซ้ายมองขวาหาป้ายชินเคนเซนให้เจอ

แล้วก็เดินๆ ตามป้ายบอกทางไปค่ะ
*ช่องทางนี้เป็นช่องทางผ่านสำหรับผู้ถือตั๋วรถไฟทั่วไปหรือบัตรเติมเงินประเภทต่างๆ
เมื่อผู้โดยสารสอดตั๋วรถไฟเข้าไปในเครื่องหรือแตะบัตรเติมเงินที่เครื่องแล้วที่กั้นช่องทาง
จะเปิดออกให้ผู้โดยสารเดินผ่านเข้าไปในสถานีค่ะ
ช่องทางสำหรับผู้ใช้ JR Pass จะอยู่ช่องสุดท้ายติดกับห้องของเจ้าหน้าที่ ผู้ใช้ JR Pass ต้องแสดง
JR Pass พร้อมพาสปอร์ตให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจึงสามารถผ่านเข้าไปในสถานีได้ค่ะ

หลังจากที่ผ่านเข้าไปด้านในสถานี...ดิฉันรีบมองหาร้านขายข้าวกล่องทันทีค่ะ
ข้าวกล่องหน้าตาน่ารับประทานมากมายหลายหลาก ทั้งกล่องที่ดูออกว่าเป็นอะไร
และกล่องที่ดูไม่ออกว่าเป็นอะไร....วางเรียงรายให้เลือกซื้อจนเลือกไม่ถูก
ว่าจะหยิบกล่องไหนไปจ่ายเงินดีเลยนะคะ

แต่จะมัวพินิจพิจารณาเลือกกันนานนักก็ไม่ได้...เดี๋ยวจะไปไม่ทันขึ้นชินคันเซนเวลา 08.22 น. ค่ะ

และแล้วดิฉันก็เลือกกล่องที่คิดว่าน่าจะรับประทานได้ไปจ่ายเงิน
แล้วรีบไปรอชินคันเซนที่ชานชาลาที่ 17 ค่ะ

ป้ายชานชาลาที่ 17 มีข้อมูลแสดงว่าไปเซนไดอย่างชัดเจนค่ะ
*ถ้าพอมีเวลา...ดิฉันจะดูป้ายบอกข้อมูลเองว่าจะต้องไปขึ้นรถไฟที่ชานชาลาที่เท่าไร
แต่ถ้ามีเวลาน้อยหรือไม่มั่นใจ...ดิฉันจะมองหาพนักงานแล้วรีบไปถามเลยค่ะ

ชินคันเซนจากโตเกียวไปเซนไดมีชื่อว่า Tohoku Shikansen ค่ะ

ระหว่างยืนรอชินคันเซน...ดิฉันก็ดูสัญลักษณ์ที่พื้นไปพลางๆ.....
แล้วต้องเข้าแถวที่ช่องซ้าย (...1st) หรือช่องขวา (...2nd) กันล่ะ????
แล้วรูปชินคันเซนที่แปะไว้ก็เป็นชินคันเซนรุ่น White E2 ต่อกับรุ่น Green E5....
ไม่เหมือนกับที่หาข้อมูลมาจาก www.trainfrontview.net ซะแล้วซิค่ะ!!!!

แต่ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว....ได้แต่ลุ้นค่ะ

White E2 Series Bullet trains ค่อยๆ เคลื่อนขบวนมาเทียบชานชาลาแล้วค่ะ

แล้วก็ตามมาด้วย Green E5 Series Bullet trains ค่ะ
เสียดายมากที่ถ่ายรูปตรงตำแหน่งที่จุดต่อของชินคันเซนทั้งสองขบวนไม่ทันค่ะ

*ดูข้อมูลและรายละเอียดของชินคันเซนรุ่นต่างๆ ของ Tohoku Shikansen ที่ www.jreast.co.jp ค่ะ

เมื่อขึ้นมาบนชินคันเซนและหาที่นั่งกันได้แล้ว...ก็เริ่มเปิดถุงของกินกันแล้วล่ะค่ะ
ข้าวกล่องของดิฉันเป็นข้าวห่อไข่...เบสิกมากค่ะ

เปิดกล่องออกมา...หน้าตาดูดีรสชาติอร่อยถูกใจ
ถ้าได้ทานตอนที่ข้าวยังร้อนๆ อยู่น่าจะอร่อยมากยิ่งขึ้นเชียวค่ะ

ข้าวกล่องของเพื่อนร่วมทางเป็นข้าวหมูทอดทงคัทซึของไมเซน...อร่อยชัวร์ค่ะ

หลังจากทานข้าวทานน้ำกันแล้วก็เก็บขยะใส่ถุงไปทิ้งในถังขยะที่อยู่บริเวณ
ช่วงต่อระหว่างตู้ แล้วก็มานั่งเม้ามอยดูลมชมวิวค่ะ

เพียงแค่แปบเดียวก็ผ่านไปเกือบหนึ่งชั่วโมง...ใกล้ถึงสถานีเซนไดที่อยู่ห่างจาก
สถานีโอมิยะตั้งประมาณ 320 กิโลเมตรแล้วค่ะ...เร็วมากกกกก......

จากข้อมูลในตารางรถไฟ...เมื่อไปถึงสถานีเซนไดในเวลา 09.30 น.ที่ชานชาลา 12 แล้ว
ดิฉันต้องไปขึ้นรถไฟท้องถิ่น JR Tohoku Line for Shiroishi ในเวลา 09.41 น.ที่ชานชาลา 5
นั้นก็คือ...มีเวลาเปลี่ยนขบวนรถไฟ 11 นาทีค่ะ

ดูแผนที่สถานีเซนไดที่ได้มาจาก www.jreast.co.jp แล้วดิฉันไม่แน่ใจว่าจะหาชานชาลา 5
เจอภายในเวลา 10 นาทีหรือเปล่านะคะ....แต่คิดไว้แล้วว่าถ้าไปถึงสถานีแล้วมองหาป้ายบอกทาง
ไปชานชาลาที่ 5 ไม่เจอก็จะรีบถามทางจากเจ้าหน้าที่ในสถานีอย่างรวดเร็วเลยค่ะ

ที่สถานีเซนไดมีป้ายบอกทางไปชานชาลาต่างๆ อย่างชัดเจนมากค่ะ

ดิฉันรีบเดินตามป้ายบอกทางไปเรื่อยๆ จนเจอทางเข้าชานชาลาค่ะ
*ภาพนี้เห็นได้ชัดว่าช่องทางสำหรับผู้ใช้ JR Pass อยู่ซ้ายมือนะคะ

พอลงไปที่ชานชาลาก็เห็นว่ามีรถไฟจอดรออยู่แล้วค่ะ
แต่งงกับนาฬิกาที่แขวนอยู่ซึ่งเพิ่งบอกเวลา 09.25 น. ...
ไม่แน่ใจว่านาฬิกาเดินช้ารึชินคันเซนมาถึงเร็วกันแน่ค่ะ

จากนั้นก็นั่งรถไฟจากสถานีเซนไดไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมง....
และถึงสถานีฟูนาโอกะในเวลาสิบโมงกว่าค่ะ

ตื่นเต้น...ตื่นเต้น....จะได้เห็นซากุระแว้ววววว........

พอออกจากสถานีปุ๊บก็เห็นซากุระบานสะพรั่งอยู่หน้าสถานีเลยล่ะค่ะ
หันซ้าย-หันขวาแล้วก็เดินตามๆ คนอื่นไป...คาดว่าคนอื่นก็มาดูซากุระเหมือนกันแน่ๆ ค่ะ

ระหว่างทาง...มีแผนที่แปะไว้บนผนังทางเดินด้วยนะคะ

ดิฉันถ่ายรูปแผนที่เก็บไว้ก่อน....แม้ว่าจะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกก็ตามค่ะ

ที่นี่มีการจัดงานวิ่งมาราธอนช่วงซากุระบานด้วยล่ะ.....น่าสนใจมากค่ะ

เดินจากสถานีไม่ไกลก็มองเห็นซากุระเรียงรายเป็นทิวแถวยาวๆ อยู่อีกด้านหนึ่งแล้วล่ะค่ะ

ดิฉันเดินตามนักท่องเที่ยวคนอื่นไปเรื่อยๆ แป๊บเดียวก็ถึงริมแม่น้ำชิโรอิชิ (Shiroishi Riverside) ค่ะ

คุมะรีบเข้ากล้องก่อนใครเลยนะคะ

ได้มาเห็นซากุระฟูๆ สมใจอยากแล้ว...ดีใจมากๆ ค่ะ

ซากุระสวยมากๆ อยากถ่ายรูปเก็บไว้ดูเยอะๆๆๆ เลยค่ะ
แต่นึกแล้วดิฉันก็ยังเคืองตัวเองที่มีเวลาตั้งนานแต่ไม่หัดใช้กล้องและ
เลนส์ให้มีความชำนาญจะได้ถ่ายรูปได้สวยๆ น่ะค่ะ

ด้วยแสงแดดที่หุบๆ โผล่ๆ บวกกับฝีมือการถ่ายภาพที่ไม่ค่อยจะได้เรื่องของดิฉัน
เลยถ่ายรูปคุมะกับซากุระสวยๆ ไม่ได้เลย....ไม่มืดไปก็สว่างไปค่ะ

ภาพที่ถ่ายมาก็ไม่ดี...ปรับแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโต้ชอปหรือไลท์รูมก็ไม่เป็นอีก......
ยิ่งคิดยิ่งช้ำใจค่ะ....เฮ้ออออออ.......

ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำชิโรอิชิ (Shiroishi Riverside) ช่วงสถานีฟูนาโอกะ (Funaoka Station)
ถึงสถานีโอกาวาระ (Ogawara Station) ซึ่งมีความยาวประมาณ 3.4 กิโลเมตร
นั้นเต็มไปด้วยต้นซากุระขนาดใหญ่ที่มีดอกซากุระบานสะพรั่งเต็มต้น
ให้เราได้เดินชื่นชมความงดงามและถ่ายภาพสวยๆ ค่ะ

ตลอดระยะทางประมาณสามกิโลครึ่งจากสถานีฟูนาโอกะถึงสถานีโอกาวาระ
ดิฉันเดินลัดเลาะริมฝั่งแม่น้ำและทางรถไฟ....ชื่นชมซากุระบานสะพรั่ง
พร้อมถ่ายรูปไปด้วยเรื่อยๆ....นับแล้วได้ประมาณ 300 รูปเลยค่ะ!!!!

โพสต์นี้...ค้างไว้เท่านี้ก่อนนะคะ