6.08.2559

Cherry Blossom Trip 2016 With Rilakkuma ตอนที่ 5 : นั่งชินคันเซน 2 ชั้นไปเมืองนิอิงาตะ...ซากุระเปียกน้ำในวันฝนพรำ

ดิฉันดูพยากรณ์อากาศไว้แล้วว่าวันที่ 7 และ 8 เมษายนจะมีฝนตกค่อนข้างครอบคลุม
ภูมิภาคคันโต โทโฮคุ โฮคุริคุ และจูบุเลยค่ะ

image source : www.dannychoo.com

นั่นก็คือ...ถ้ามีแผนไปดูซากุระในช่วงสองวันนี้ก็อาจจะไปเก้อ...u_u
ไม่ได้ไปเดินชื่นชมซากุระสวยๆ ที่ไหนได้เลยนั่นเองค่ะ
แต่จะนอนรอเวลาห้างฯ เปิด แล้วไปเดินช้อปปิ้งทั้งวันก็ไม่น่าจะดีนักนะคะ
ก็เลยยืนตามแผนเดิม....เก็บเสื้อผ้ายัดใส่เป้ใบย่อม ไปนอนค้างคืนที่
นิอิงาตะ (niigata) กันหนึ่งคืนค่ะ

ชินคันเซนจากโตเกียวไปนิอิงาตะมีชื่อว่า Joetsu Shikansen ซึ่งออกจากสถานีโตเกียว
ไปทางสถานีอูเอโนะและสถานีโอมิยะ...ดิฉันต้องนั่งรถไฟท้องถิ่นจากสถานีอิเคะบุคุโระ
แล้วไปเปลี่ยนเป็นชินคันเซนที่สถานีโอมิยะค่ะ

การเดินทางจากเมืองโตเกียว (เริ่มต้นที่สถานีอิเคะบุคุโระ) ไปนิอิงาตะ ใช้เวลาประมาณ
สองชั่วโมงเศษถึงสองชั่วโมงครึ่ง...ขึ้นอยู่กับขบวนรถไฟที่โดยสารค่ะ

เมื่อวางแผนจะไปพักที่นิอิงาตะหนึ่งคืนเพื่อจะไปดูซากุระในสวนตอนกลางคืนด้วย....
ดิฉันก็เลยไม่ต้องรีบไปให้ถึงเร็วมากนัก แวะเที่ยวที่ไหนซักที่นึงระหว่างทางก่อนได้ค่ะ

ดิฉันได้ข้อมูลจาก www.japan-guide.com ว่า....ที่ทาคาซากิ (Takasaki) มีสถานที่
ชมซากุระสวยๆ ด้วย และมี 2 แห่งที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีทาคาซากิ ซึ่งได้แก่
Takasaki Castle Ruins and Takasaki Park...เดินไปทางทิศตะวันตกของ
สถานีทาคาซากิ 10 นาที และ Takasaki Kannonyama Park...นั่งรถบัสไปจาก
สถานีทาคาซากิ 25 นาทีค่ะ

จากสถานีอิเคะบุคุุโระไปสถานีทาคาซากิใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงค่ะ

ดิฉันเลือกรูทที่ออกเดินทางจากสถานีอิเคะบุโคโระ 07.38 น. แล้วไปเปลี่ยนเป็น
SHINKANSEN MAX TOKI 305....ชินคันเซน 2 ชั้น!! ที่สถานีโอมิยะค่ะ

ตื่นเต้นๆๆ....จะได้นั่ง MAX TOKI 305 แล้วค่ะ

อุ๊ยยย.....ที่นั่งชั้นล่างอยู่เสมอพื้นชานชาลาเลยล่ะค่ะ!!

ดูที่นั่งจากผังแสดงที่นั่งที่ติดไว้....ดีจัง ดิฉันได้นั่งชั้นบนค่ะ

บันไดทางขึ้น-ลงเป็นบันไดเวียน...แคบๆ หน่อย ต้องขึ้น-ลงอย่างระมัดระวังค่ะ

นั่งมองวิวข้างทางจากบนรถไฟ เห็นท้องฟ้ายามเช้าขมุกขมัว...
ปรากฏร่องรอยว่ามีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้าเลย
ความหวังที่จะได้เห็นซากุระสวยๆ ในวันนี้เริ่มริบหรี่ซะแล้วล่ะค่ะ

+ + + + + + + + + + + + + + + + + +

ประมาณแปดโมงครึ่งนิดๆ ดิฉันก็เดินทางถึงสถานีทาคาซากิค่ะ

หลังจากที่ใช้แอพ google map เป็นแล้วดิฉันก็ติดใจ...ให้แอพ google map
เป็นเครื่องมือนำทางไปซากปราสาททาคาซากิ (Takasaki Castle Ruins) และ
สวนทาคาซากิ (Takasaki Park) เลยค่ะ

เดินออกมาจากสถานีทาคาซากิตามเส้นทางที่ google map นำทาง...
เจอป้ายบอกทางก็แวะอ่านซะหน่อย...แต่อ่านไม่ออกนะคะ

มีร้านอาหารไทยร้านเล็กๆ อยู่บนถนนสายนี้ด้วยค่ะ

แม้ว่าจะไม่เดินข้ามถนนไปดูใกล้ๆ...ก็ใช้กล้องซูมเข้ามานิดนึง
แอบส่องตามประสาค่ะ ^_^

พื้นถนนเปียกๆ อย่างนี้...ฝนอาจจะเพิ่งหยุดตกได้ไม่นานนะคะ
แต่ก็ดีที่หยุดตกแล้ว ไม่อย่างนั้นดิฉันจะออกมาเดินชมวิวไม่ได้แน่ๆ ค่ะ

เดินมาตามถนนเรื่อยๆ ก็เจอสี่แยกที่มีไฟจราจร...เลี้ยวขวาก็เป็นถนนที่จะไป
ซากปราสาททาคาซากิและสวนทาคาซากิค่ะ
(คุมะหน้าตามอมแมมมากค่ะ)

มีคลองขนานทางด้านซ้ายของถนนเหมือนที่เห็นใน google map...มาไม่ผิดแน่ๆ ค่ะ

ริมคลองมีซากุระต้นใหญ่เรียงรายไปตลอดทางเลย...สวยมากค่ะ

เดินกันมาซักพัก...ฝนเริ่มตกปรอยๆ แล้วค่ะ

มองไปในคลองเห็นกลีบซากุระล่วงหล่นเต็มผิวน้ำ...เสียดายจัง
มาไม่ทันดูซากุระบานสะพรั่งเต็มต้นค่ะ

ซากุระต้นใหญ่อย่างนี้...ตอนที่มีดอกบานเต็มต้น น่าจะสวยมากๆ นะคะ

เมื่อมาถึงจุดหมายที่ใส่ข้อมูลไว้ในแอพ google map ...
ดิฉันก็รู้สึกไม่มั่นใจว่าอาคารที่เห็นนี่...ใช่ซากปราสาททาคาซากิจริงหรือ?
ดูเล็กๆ จังเลยค่ะ

มองซ้าย-มองขวา มองหน้า-มองหลัง...ไม่เจอนักท่องเที่ยวคนอื่นในบริเวณนั้นเลย
ไม่มีคนท้องถิ่นเดินผ่านไป-มาให้ถามข้อมูลด้วย แล้วป้ายบอกข้อมูลที่เจอก็มีแต่
ภาษาญี่ปุ่น...อ่านไม่ออกด้วยซิค่ะ

อยากจะรู้ว่าสถานที่นี้ใช่ซากปราสาททาคาซากิหรือเปล่าและสวนทาคาซากิอยู่ที่ไหนก็ไม่มีใครให้ถาม
จากข้อมูลที่หามา...สวนทาคาซากิจะอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับซากปราสาททาคาซากิและ
มีพื้นที่สำหรับปิคนิกด้วย ดิฉันเลยคิดว่าน่าจะหาสวนเจอได้ไม่ยาก และวาดภาพไว้ในใจ
ว่าจะมาเจอกลุ่มคนกำลังปิคนิกชมซากุระสวยๆ ในสวน...แต่ผิดคาดค่ะ!!
เม็ดฝนโปรยปรายลงมามากขึ้นเรื่อยๆ...ดิฉันเดินวนไปวนมาเดี๋ยวเดียวก็ต้องถอดใจ
 เปลี่ยนความตั้งใจที่จะเดินชมซากุระและปิคนิกในสวนเพราะอากาศแบบนี้ไม่เอื้ออำนวยเลยล่ะค่ะ

เดินกลับมาที่สถานีทาคาซิแบบหงอยๆ เลยค่ะ

แล้วจะนั่งรถบัสไป Takasaki Kannonyama Park ก็ไม่น่าจะใช่ความคิดที่ดีนัก
เพราะคาดว่าน่าจะมีฝนตกเฉอะแฉะเหมือนกันแน่ๆ...เดินทางต่อไป
ไปรอฟ้าเปิดที่นิอิงาตะ...น่าจะดีกว่าค่ะ

*ดูข้อมูล Takasaki Kannonyama Park ได้ที่ www.visitgunma.jp ค่ะ

credit: www.visitgunma.jp/th

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

จากสถานีทาคาซากิไปสถานีนิอิงาตะใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงนิดๆ ค่ะ

ระหว่างที่รอรถไฟขบวนต่อไป...ดิฉันก็เดินสำรวจสินค้าที่ระลึกตามร้านค้าในสถานีไปพลางๆ ค่ะ

สินค้าในธีมน้องคิตตี้กับกุนมะจัง (มอสคอตเมืองกุนมะ)...น่ารักมากๆ หลายอย่างเลยล่ะค่ะ

credit : www.dplusguide.com

ตั๋วที่จองมาเป็นตั๋วที่ออกจากสถานีทาคาซากิประมาณเที่ยง...
ดิฉันต้องไปหาที่นั่งว่างในตู้ Non-reserved ค่ะ

SHINKANSEN MAX TOKI 313....มาแล้วค่ะ

นั่งมองวิวสวยๆ...ระหว่างทาง
เหมือนท้องฟ้าจะมีฝนน้อยลง (หรือเปล่า) นะคะ

นั่งชมวิวเพลินๆ.....เม้ามอยกันไปเรื่อย...แป๊บเดียวก็ถึงสถานีนิอิงาตะแล้วค่ะ

ก่อนอื่น....ต้องเอาเป้ใส่เสื้อผ้าไปฝากไว้ที่ Toyoko Inn ก่อน
แล้วกลับมาเช็คอินทีหลังค่ะ

ดูจากแผนที่แล้ว...Toyoko Inn Niigata อยู่บริเวณหน้าสถานีรถไฟเลย...
น่าจะหาเจอกันได้ไม่ยากค่ะ

มองซ้ายมองขวา...หาป้ายบอกทางไป Bandai East Exit ให้เจอแล้วเดินตามป้ายไปเรื่อยๆ

ตามป้ายไปๆ....เดี๋ยวต้องหา Toyoko Inn เจอแน่นอนค่ะ

เพราะเป็นช่วงกลางวันของวันทำงานหรือเพราะสถานีนิอิงาตะเป็นสถานีต่างจังหวัด
ก็ไม่ทราบนะคะ...ดูไม่ค่อยมีผู้คนเดินทางสัญจรมากนักน่ะค่ะ

เจอทางออกไป Bandai East Exit แล้วค่ะ

Toyoko Inn Niigata อยู่ชั้น 4 ของอาคารนี้ค่ะ

ขึ้นลิฟท์ไปชั้น 4...เป็นทางเข้า Toyoko Inn Niigata
Toyoko Inn สาขานี้มีลักษณะเหมือนเป็นสำนักงานและร้านค้าให้เช่าด้านล่าง
ซึ่งแตกต่างจากสาขาอื่นที่ดิฉันเคยพักซึ่งอาคารทั้งหลังจะเป็นห้องพักน่ะค่ะ

แต่ลักษณะด้านในไม่ต่างกันค่ะ

ฝากกระเป๋าแล้วก็ออกไปเดินสำรวจบริเวณรอบๆ ที่พัก....

และหาร้านทานอาหารกลางวันกันค่ะ

เดินไปเดินมาก็วนกลับมาทานข้าวหน้าหมู...ง่ายมากๆ เพราะหิวมากแล้วค่ะ ^^

ทานอาหารกลางวันอิ่มแล้ว...แต่ฟ้าก็ยังขมุกขมัวอยู่เลยและมีลมพัดแรงเป็นช่วงๆ อีกต่างหาก...
ความหวังที่จะได้ไปชมซากุระสวยๆ ในช่วงบ่ายที่ปราสาทชิบาตะ (Shibata Castle Park)
และชมซากุระในแสงไฟ (Up-light) ในช่วงค่ำที่สวนสาธารณะมูรามัตสึก็เลยยังหริหรี่อยู่ค่ะ

ระหว่างรอเวลากลับไปเชคอินเข้าพักที่ Toyoko Inn และรอฟ้าเปิด...ก็เดินเล่นและ
ชอปปิ้งกันไปก่อนค่ะ การช้อปปิ้งที่เมืองนิอิงาตะไม่อยู่ในแผน...ไม่รู้จะไปไหนกันดีเลย
แล้วก็นึกได้ว่าน่าไปร้านสตาร์บัคส์...เผื่อจะมีสตาร์บัคส์การ์ดลายเมืองนิอิงาตะขาย
พอเปิดกูเกิ้ลแมพหาที่ตั้งร้าน...ก็อยู่ไม่ไกล...เดินเล่นไปได้เรื่อยๆ ไม่ทันเหนื่อยก็ถึง
แต่สถานการณ์ไม่ค่อยเอื้ออำนวยเท่าไรเพราะพื้นถนนเฉอะแฉะและมีลมพัดแรงค่ะ

เดินต้านลมแรงที่พัดมาเป็นบางช่วงกันไปจนถึงร้านสตาร์บัคส์......
แต่......สตาร์บัคส์การ์ดลายเมืองนิอิงาตะไม่มีวางจำหน่ายค่ะ

แล้วก็ไปเดินเล่นที่ห้างอิออนต่ออีกนิดนึง...เจอขนมหลายอย่างทั้งที่ชอบทานเอง
และที่อยากซื้อกลับไปฝากญาติมิตรด้วย แต่จะซื้อเยอะก็ไม่ได้
เพราะวันรุ่งขึ้นต้องไปอีกหลายที่...ไม่อยากถือถุงขนมพะรุงพะรังให้เกะกะน่ะค่ะ

น้องมะม่วง...ผลงานน่ารัก ฝีมือคนไทยที่ไปโด่งดังในประเทศญี่ปุ่นมีให้เห็นเรื่อยๆ ค่ะ

หลังจากเช็คอินและเอาเป้ใส่เสื้อผ้าเก็บในห้องพักแล้วก็นั่งๆ นอนๆ รอดูสถานการณ์ค่ะ

รอแล้วรอเล่าก็ไม่มีวี่แววว่าท้องฟ้าจะเปิด...แต่กลับกลายเป็นว่ามีฝนลงเม็ดถี่ขึ้นเรื่อยๆ......
เวลาผ่านไปเป็นชั่วโมงๆ ก็ยังไม่มีวี่แววว่าฝนจะหยุดตก...ในที่สุดก็ต้องถอดใจค่ะ

เพราะการเดินทางจากสถานีนิอิงาตะไปปราสาทชิบาตะ (Shibata Castle Park) ใช้เวลาเดินทาง
จากสถานีนิอิงาตะไปที่สถานีชิบาตะประมาณ 22 นาทีด้วยรถไฟด่วน LTD. EXP INAHO
หรือประมาณ 44 นาทีด้วย JR Hakushin Line และเดินจากสถานีชิบาตะไปปราสาทชิบาตะ
อีกประมาณ 20 นาที....รวมเวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 45 นาทีเป็นอย่างต่ำค่ะ
ซึ่งถ้าฝนตกเฉอะแฉะและท้องฟ้าขมุกขมัวเหมือนตอนเช้าก็จะไม่ได้ชมซากุระสวยๆ
ตามแผนที่วางไว้แน่เลยล่ะค่ะ

สถานที่ชมซากุระอีกแห่งตามแผนที่วางไว้เป็นการชมซากุระในแสงไฟ (Up-light)
ในช่วงค่ำที่สวนสาธารณะมูรามัตสึค่ะ

โดยจะขึ้นรถไฟจากสถานีชิบาตะไปลงที่สถานีโกเซนซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง
แล้วขึ้นรถโดยสาร Tosaden Bus ประมาณ 30 นาทีไปลงที่ Muramatsu Park Mae ค่ะ

ในเมื่อฟ้าฝนไม่เอื้ออำนวยในการเดินทางไปชมซากุระสวยๆ ในนิอิงาตะอย่างนี้แล้ว....
ดิฉันก็ต้องแปะไว้ก่อน...ไว้หาโอกาสมาตามหาซากุระสวยๆ ที่นี่กันใหม่ค่ะ

*ดูข้อมูลสถานที่ชมซากุระที่นิอิงาตะได้ที่ http://www.japantimeline.jp ค่ะ*

ช่วงเย็นก็ออกไปเดินเล่นและหาร้านราเมน...ซดน้ำซุปกระดูกหมูคลายหนาวกันค่ะ

เดินไป-เดินมา...เจอร้านราเมนเล็กๆ ก็โผล่หน้าเข้าไปดูในร้านซะหน่อย
เห็นมีที่นั่งว่างก็เลือกทานอาหารเย็นกันที่ร้านนี้เลยค่ะ

ร้านราเมนร้านนี้ไม่มีเมนูภาษาอังกฤษอีกเช่นเคยค่ะ

หลังจากคุยกับพนักงานและใช้ทักษะในการเดานิดๆ หน่อย....
ก็สั่งราเมนหน้าตาน่าอร่อยมาทานกันคนละชามและ
สั่งเกี๊ยวซ่า (ของโปรด) มาทานเล่นด้วยค่ะ

ของโปรดอีกอย่างหนึ่งที่ดิฉันไม่เคยพลาดเลยก็คือ...ไอศครีมยี่ห้อฮาเก้นดาสค่ะ
ที่ชอบไอศครีมยี่ห้อฮาเก้นดาสที่ญี่ปุ่นเพราะมีรสแปลกๆ ให้ลองชิมเสมอๆ เลยค่ะ
ไปญี่ปุ่นทีไรดิฉันจะต้องไปส่องตามร้านสะดวกซื้อ...และได้ชิมรสแปลกๆ ใหม่ๆ เป็นประจำค่ะ

แม้ว่าวันนั้นฝนจะตกพรำๆ...อากาศเย็นๆ....
ดิฉันก็ยังหยิบไอศครีมรสบลูเบอร์รี่ผสมลาเวนเดอร์ติดมือมาชิมนะคะ ^^

ระหว่างที่กำลังเดินเล่นแถวๆ สถานีนิอิงาตะ...ก็เหลือบไปเห็นป้ายชื่อร้านโยดาบาชิค่ะ!!!!

แค่เห็นป้ายชื่อร้านคุ้นๆ ตา...ความคิดที่จะเดินเล่นย่อยอาหารแป๊บนึง
แล้วจะกลับที่พักไปนอนเอาแรงและตื่นแต่เช้าเพื่อออกเดินทางกันเร็วหน่อยก็เปลี่ยนไปค่ะ

ร้านโยดาบาชิสาขานิอิงาตะมีหลายชั้น (จำไม่ได้แล้วว่ามีกี่ชั้นนะคะ) และมีสินค้าเยอะมาก
แต่ดิฉันได้แค่เดินชมแผนกโมเดลและของเล่น...ก็หมดเวลา...ได้เวลาปิดร้านแล้วล่ะค่ะ

โมเดลน่ารักน่าซื้อเยอะแยะมากมาย...แต่น่าเสียดายที่ต้องตัดใจเลือกซื้อมาแค่ 2 ชิ้นเท่านั้น
เพราะถ้าซื้อมาเยอะ...โมเดลน่ารักจะกลายเป็นภาระระหว่างเดินทางไปเลยล่ะค่ะ

พอกลับถึงที่พักก็พยายามจัดเก็บข้าวของที่ช้อปปิ้งมาโดยไม่ได้ตั้งใจ...
เพื่อไม่ให้ต้องหอบหิ้วกันพะรุงพะรังระหว่างการเดินทางค่ะ

**นิอิงาตะเป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งนะคะ
คราวนี้ดิฉันมีโอกาสแค่ได้มานอนค้างคืน...ยังไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเลย
ต้องหาโอกาสมาเที่ยวใหม่ให้ได้ค่ะ**