8.16.2559

Cherry Blossom Trip 2016 With Rilakkuma ตอนที่ 6.1 : แวะชมซากุระสวยๆ รอบปราสาททาคาดะ (Takada Castle)

แผนการเดินในวันที่ 4 (วันที่ 8 เม.ย. 59) คือ....Niigata -> Nagano -> Ikebukoro
โดยจะแวะชมซากุระบริเวณปราสาททาคาดะซึ่งอยู่ระหว่างทางไปเมืองนากาโนะก่อนค่ะ

การเดินทางจากเมืองนิอิงาตะ (เริ่มต้นที่สถานีนิอิงาตะ) ไปสถานีทาคาดะ ใช้เวลา
อย่างน้อยประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง...ขึ้นอยู่กับขบวนรถไฟที่โดยสารค่ะ

ดิฉันเดินทางด้วยชินคันเซนจากสถานีนิอิงาตะแล้วเปลี่ยนเป็นรถไฟ LTD. EXP.
ที่สถานีนากาโอกะไปลงที่สถานีทาคาดะค่ะ

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +
ข้อมูลรถไฟประเภทต่างๆ จาก www.japan-guide.com

ใช้แอพ google map วัดระยะทางจากสถานีทาคาดะไปปราสาททาคาดะได้ประมาณ
2 กิโลเมตร...เดินกินลมชมวิวกันไปซักยี่สิบกว่านาทีก็ถึงแล้วล่ะค่ะ
แต่ตอนที่ไปถึงสถานีทาคาดะ...มีฝนตกปรอยๆ อยู่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีฝนตก
ต่อเนื่องมาตั้งแต่ตอนกลางคืนแล้ว เพราะพื้นถนนยังแฉะๆ อยู่น่ะค่ะ

หันซ้าย-หันขวา....เห็นนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เค้านั่งรถแท๊กซี่ที่อยู่ด้านหน้าสถานีออกไปตามๆ กัน
ดิฉันเลยคิดว่าอาจจะต้องใช้บริการลุงแท๊กซี่ให้ไปส่งที่ปราสาททาคาดะดีกว่าเดินตากฝนไป
เพราะไม่แน่ใจว่าฝนจะตกเบาลงหรือแรงขึ้นน่ะค่ะ

ระหว่างที่กำลังยืนรีๆ รอๆ อยู่...ดิฉันก็เห็นลุงกะป้าชาวญี่ปุ่นยืนอยู่บริเวณประตูทางเข้า-ออก
สถานี มีท่าทางเหมือนเป็นคนที่คอยให้ข้อมูลนักท่องเที่ยว ดิฉันรีบเดินเข้าไปสอบถาม
ว่าจะไปปราสาททาคาดะได้ยังงัย....เค้าก็เลยให้ยืนรอรถบัสรับ-ส่งนักท่องเที่ยวซึ่งจะมี
ให้บริการระหว่างสถานีทาคาดะและสวนสาธารณะทาคาดะในช่วงเทศกาลชมซากุระค่ะ

ดิฉันยืนรอรถบัสอยู่พักนึง...รถบัสก็แล่นมาเทียบขอบทางตรงหน้าป้ายในเวลา
10.00 น....ซึ่งเดาจากป้ายนี้ รถบัสน่าจะให้บริการตั้งแต่ 10.00 น. - 21.00 น. ค่ะ

จุดจอดรถบัสจะอยู่ตรงข้ามกับสวนสาธารณะทาคาดะค่ะ

จากปราสาททาคาดะกลับไปสถานีทาคาดะ....ดิฉันเดินเล่นตามเส้นทางที่มีโคมไฟสีชมพูแปร๊ด
เรียงรายเป็นทิวแถวไปเรื่อยๆ ไม่ทันเหนื่อยก็ถึงสถานีทันเวลา (พอดี)
ขึ้นรถไฟไปสถานีนากาโนะตามแผนที่เตรียมไว้ค่ะ

และจากสถานีนากาโนะ...ก็จะนั่งรถไฟไปลงที่สถานีมัสซึโมโตะ
ไปดูซากุระสวยๆ บริเวณปราสาทมัทซึโมโตะกันค่ะ

การเดินทางจากสถานีทาคาดะไปสถานีนากาโนะ ใช้เวลาประมาณ
หนึ่งชั่วโมงสิบห้านาทีเป็นอย่างน้อย...ขึ้นอยู่กับขบวนรถไฟที่โดยสารค่ะ

ดิฉันถึงสถานีทาคาดะทันเวลาแบบพอดีๆ...ทันถ่ายรูปรถไฟได้แค่นี้เองค่ะ
ถ้าดิฉันพลาดรถไฟขบวนนี้ก็ต้องรออีก 15 นาทีเพื่อขึ้นรถไฟขบวนถัดไป
ซึ่งจะไปถึงสถานีมัสซึโมโตะช้าไปอีกตั้ง 1 ชั่วโมงเลยล่ะค่ะ

นั่งรถไฟขบวนนี้ไปเปลี่ยนเป็นชินคันเซนที่สถานี Joetsumyoko...ซึ่งเป็นสถานีใหม่เอี่ยมอ่อง
ของ Hokuriku Shinkansen ที่เพิ่งเปิดใช้บริการไปเมื่อเดือนมีนาคม 2558 ค่ะ

พอเริ่มมองเห็นสถานีก็ตื่นเต้นๆ มาก....ดูเหมือนจะตั้งอยู่กลางทุ่งเลยล่ะค่ะ

นั่ง Shinkansen Hakutaka 560 ขบวนนี้ไปสถานีนากาโนะต่อค่ะ

*ดูข้อมูลและรายละเอียดของชินคันเซนรุ่นต่างๆ ของ Hokuriku Shinkansen ที่ www.jreast.co.jp

และดาวน์โหลดข้อมูล Hokuriku Arch Pass ภาษาไทยจัดทำโดย JR EAST ได้ ที่นี่ ค่ะ

จาก www.japantimeline.jp สวนสาธารณะทาคาดะได้รัเลือกให้เป็น "หนึ่งในสาม
สถานที่ที่ชมซากุระกลางคืนที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น" เชียวนะคะ
ดิฉันก็อยากไปชมซากุระตอนกลางคืนที่สวนสาธารณะทาคาดะเหมือนกันค่ะ
แต่เวลาไม่เอื้ออำนวยเลย....ที่นั่นก็น่าไปที่นี่ก็น่าไป...จะไปทุกที่เลยก็ไม่ไหว
เอาไว้มาเก็บตกในโอกาสหน้าค่ะ

*ดูรายละเอียดเกี่ยวกับปราสาททาคาดะได้ที่ www.tiewyeepoon.com ค่ะ